svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ประยุทธ์ 5 เริ่มเข้าทำงานวันแรก

01 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว เช้านี้รัฐมนตรีใหม่ และรัฐมนตรีที่ถูกโยกย้ายตำแหน่ง ต่างเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์ประจำกระทรวง ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ ถือฤกษ์เดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างเป็นทางการ 06.50 น.เมื่อมาถึงได้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อสักการะศาลท้าวมหาพรหม ก่อนลงมาสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล โดยได้ถวายเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วย ตุ๊กตานางละคร นางรำ ช้าง ม้า ผลไม้ 9 ชนิด ก่อนขึ้นห้องทำงานที่ชั้น 4 ตึกบัญชาการ เพื่อเริ่มปฏิบัติหน้าที่ใหม่ในฐานะรองนายกฯ หลังจากที่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว

พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า การเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิประจำทำเนียบในวันนี้ ตนไม่ได้ถือฤกษ์เวลาแต่อย่างใด เพราะปกติเป็นคนที่มาทำงานเช้าอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้เป็นการมาทำงานที่ใหม่ในวันแรกก็ต้องปฏิบัติตามประเพณีไทยในส่วนของการทำงานนั้น ยังไม่ได้พบกับนายกฯ นับจากการประชุม ครม.สัญจรที่สงขลา โดยการมอบหมายงานนายกฯ จะเป็นผู้พิจารณา โดยมองภาพรวมทั้งหมด เมื่อนายกฯมอบหมายงานใดให้ทำก็พร้อมที่จะทำงานเต็มที่

ส่วนการฝากงาน รมต.เกษตรคนใหม่ พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า เมื่อพ้นหน้าที่จากกระทรวงเกษตรแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีคนใหม่ เชื่อว่ามีแนวทางการทำงานอยู่แล้ว

เช่นเดียวกับ คุณกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีในทำเนียบรัฐบาลวันแรก โดยเดินทางมาสักการะท้าวมหาพรหมณ์บนตึกไทยคู่ฟ้า และสักการะพระภูมิเจ้าที่ศาลตา-ศาลยาน ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เวลา 7.30 น. ซึ่งถือฤกษ์ตามพระอุปัชฌาย์ วัดสะแก จ.นครราชสีมา

คุณกอบศักดิ์ บอกว่า ไม่หนักใจที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมาได้ทำงานต่อเนื่องอยู่แล้ว ตั้งแต่การทำแผนปฏิรูปของ สปช. และ สปท. ซึ่งได้ส่งแผนปฏิรูปเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้นปีนี้จึงเป็นปีที่สำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปใน 1 ปี ซึ่งขณะนี้นายกนัฐมนตรียังไม่แบ่งภารหน้าที่ในความรับชอบ กับนายสุวพันธุ์ ตันยุวัฒนะ แต่คาดว่าจะได้รับผิดชอบภารกิจด้านเศรษฐกิจ และอยากใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม คนใหม่ ก็เข้าทำงานวันแรก โดยเชื่อว่า จะสานต่อได้อย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาอะไร และไม่ได้ตื่นเต้น หรือวิตกกังวลแต่อย่างใด เพราะมีงานสำคัญ ที่นายกฯ มอบหมาย เพิ่มเติมมา คือเรื่องปรองดอง ที่เคยทำมา เมื่อครั้งเป็นเป็นปลัดกลาโหม เพื่อขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมาย แต่เบื้องต้น จะต้องมีการหารือกันในคณะกรรมการฯก่อน

logoline