svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ปเยือนบังกลาเทศเตรียมพบชาวโรฮิงญา

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส เสด็จถึงบังกลาเทศเพื่อเยือนนาน 3 วันในวันนี้ (30 พ.ย.) โดยคาดว่าพระองค์จะตรัสถึงชะตากรรมของผู้อพยพโรฮิงญาหลายแสนคนในบังกลาเทศ หลังพระองค์ไม่ได้ระบุถึงปัญหานี้โดยตรงตลอดการเสด็จเยือนเมียนมานาน 4 วัน

โป๊ป ฟรานซิส เป็นประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาธอลิกองค์แรกในรอบ 30 ปีที่เสด็จเยือนบังกลาเทศ ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และพระองค์จะทรงพบปะกับผู้อพยพชาวโรฮิงญาในกรุงธากาในวันศุกร์ (1 ธ.ค.) แต่จะไม่เสด็จไปเยี่ยมค่ายผู้อพยพในบริเวณชายแดนที่แบกรับชาวมุสสลิมโรฮิงญากว่า 620,000 คนจากรัฐยะไข่ในเมียนมา และสื่อบังกลาเทศ คาดหวังว่า พระองค์จะทรงแสดงจุดยืนคัดค้านการกวาดล้างชาวโรฮิงญาในเมียนมาร์ 

นอกจากนี้โป๊ปจะประกอบพิธีมิสซาในกรุงธากาในวันศุกร์ ที่คาดว่าจะมีชาวคริสต์โรมันคาธอลิกราว 1 แสนคนเข้าร่วม ประชากรชาวคริสต์ในบังกลาเทศมีสัดส่วนไม่ถึง 0.5% ของประชากรทั้งหมด 160 ล้านคนในประเทศ และช่วงหลายปีนี้มุสลิมหัวรุนแรงก่อเหตุโจมตีชาวคริสต์หลายครั้ง

การเสด็จเยือนบังกลาเทศมีขึ้นหลังโป๊ปทรงเยือนเมียนมานาน 4 วัน แต่ไม่ทรงพูดถึงโรฮิงญาต่อสาธารณะเลย สร้างความผิดหวังให้กับหลายฝ่าย ขณะที่สำนักวาติกันชี้แจงว่า การไม่พูดคำว่า โรฮิงญา ไม่ได้หมายความว่าจุดยืนของพระองค์ต่อเรื่องนี้จะเปลี่ยนแปลงไป 

logoline