svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ค้นอาวุธสงครามกลางทุ่งนาพบระเบิด M79 เพิ่มอีก 50 นัด

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉะเชิงเทรา - จนท.ชุดค้นหาอาวุธสงครามการเมืองที่ถูกนำมาทิ้งพักไว้กลางท้องทุ่งนาใกล้แนวตะเข็บรอยต่อสามจังหวัด (ฉะเชิงเทรา นครนายก ปทุมธานี) ติดเขตเมืองกรุง พบลูกระเบิด M79 อีก 2 ลังรวม 50 นัด พร้อมดินระเบิดซีโฟร์ และกระสุนปืนเอ็ม 16 อีกจำนวนหนึ่ง ขณะ "ศรีวราห์" รุดลงดูจุดตรวจพบอีกรอบ

วันที่ 30 พ.ย. 60 เมื่อเวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.ธีรพล จินดาหลวง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ว่า ชุดอีโอดี ของตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทราได้เข้าทำการตรวจค้นพื้นที่พบอาวุธสงครามถูกนำมาทิ้งพักไว้ภายในบ่อบัวพักน้ำในแปลงนา พื้นที่ ม.15 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา อีกครั้งในวันนี้ หลังการตรวจหาได้พบกระสุนปืนเอ็ม 16 ขนาด 5.56 มม. เพิ่มเติมอีกจำนวน 5 นัด กระสุนฝึกแบบหัวจีบขนาดเดียวกัน 37 นัด และดินระเบิดชนิดซีโฟร์ (C4) อีกจำนวน 1/4 ปอนด์ ภายในบ่อบัวแห่งเดิม

จากนั้นจึงได้ข้ามฝั่งของถนนสายบ้านคลอง 15 -คลอง 16 ซึ่งเป็นป่ากกและธูปฤๅษี พื้นที่ ม.12 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ปรากฏว่าได้มีการค้นพบลังบรรจุกระสุนปืนขนาด 40 มม. หรือกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด เอ็ม 79 จำนวน 2 ลัง โดยลังแรกอยู่ห่างจากชายถนนลงไปในป่าธูปฤๅษี ประมาณ 4 เมตร และลังที่สองอยู่ห่างลงไปประมาณ 8 เมตร โดยตัวกล่องถูกซีลผนึกมาอย่างแน่นหนาจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรงยังไม่มีร่องรอยในการแกะใช้งาน หลังการค้นพบจึงได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาระดับสูงให้ทราบ

ต่อมาในเวลา 17.34 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะนายตำรวจระดับสูงใน ตร. และนครบาล ได้เดินทางลงพื้นที่มาดูยังในจุดพบกล่องกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม 79 อีกครั้ง พร้อมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากกองกำกับการพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ฉะเชิงเทรา เดินทางมาเก็บรายนิ้วมือแฝงบนกล่องบรรจุกระสุน ซึ่งเป็นโลหะผิวเรียบชุบสังกะสี และตรวจหาเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอบนกล่องส่งไปตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานในการออกหมายจับตัวผู้กระทำผิดหรือนำมาซุกซ่อนไว้ต่อไป

จากนั้นในเวลา 18.20 น. จึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีเข้าทำการแกะกล่องลังกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม 79 ออกมาดูทั้ง 2 กล่อง ซึ่งพบว่าภายในเป็นกระสุนปืน M79 หัวสีทองเข้ม พร้อมระบุว่ากระสุนปืนสีนี้ไม่ได้มีใช้ในราชการไทย ซึ่งปกติของหน่วยราชการไทยจะเป็นสีเขียว สีดำ และสีทองอ่อน ถูกชีลไว้ภายในด้วยอลูมิเนียมฟอยล์อย่างแน่นหนาอีกชั้นทุกนัด โดยแต่ละกล่องมีกระสุนบรรจุอยู่ภายในจำนวน 25 นัด จึงได้ทำการตรวจบันทึกซีรี่นัมเบอร์การผลิตเอาไว้เป็นหลักฐาน และเตรียมนำไปตรวจพิสูจน์เปรียบทางคดีต่อไป

logoline