svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พนังกั้นแม่น้ำตรังเริ่มปริ ชาวบ้านสองฝั่งผวาหนัก

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - พนังกั้นแม่ตรังพังทรุดเป็นระยะทางยาวเกือบ 200 เมตร เร่งระดมหินเทถมชะลอการกัดเซาะ หวั่นกระแสน้ำทะลักเข้าพื้นที่ 4 หมู่บ้าน นายก ทม. เผยว่าครั้งนี้ถือว่ารุนแรงกว่าปี 59 แต่เราก็ต้องฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ ต่อสู้ร่วมกันมา 18 ปีเต็ม จวบจนวันนี้ยังเป็นปัญหาเรื้อรังแก้ไม่ได้ สงสารชาวบ้านคงต้องทนแบกรับชะตากรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า นายณัฐพงษ์ เนียมสม นายกเทศมนตรี ต.นาตาล่วง อ.เมืองตรัง รุดลงพื้นที่สำรวจพนังกั้นแม่น้ำตรัง บริเวณหลังวัดไพรสณฑ์ ม.4 บ้านป่าหมาก ต.นาตาล่วง หลังเกิดสถานการณ์น้ำท่วมมาตลอดระยะเวลา 4 วัน ตอนนี้ถือว่าวิกฤต

ในช่วงเวลาประมาณตี 5 ช่วงหัวรุ่งได้เกิดวิกฤตกับชาวบ้าน ม.4 ต. นาตาล่วง กระแสน้ำจากแม่น้ำตรังได้เอ่อล้นพนังกั้นน้ำ ประมาณ 200 ม.เป็นระยะๆ ตอนนี้ทางเทศบาลฯ ได้มีการดำเนินการร่วมมือกับฝ่ายปกครองเร่ง แก้ปัญหานำก้อนหินมาเทถมปิดกั้นทางน้ำที่กัดเซาะพนังกั้นแม่น้ำตรังอย่างเร่งด่วนแล้วเพื่อบรรเทาไม่ให้พนังกั้นน้ำเกิดรอยร้าวขยายวงกว้างมากกว่านี้ แต่เป็นการแก้ปัญหาไปได้ในแค่เปราะหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากกระแสน้ำมาเร็วและไหลเชี่ยวมาก

นายกเทศมนตรี ต.นาตาล่วง กล่าวว่า ตอนนี้น้ำไหลบ่าพนังกั้นน้ำ แต่สิ่งที่ทำได้คือพยายามไม่ให้น้ำมันไปเซาะด้านหลัง พบมีการแตกร้าว ซึ่งตรงนี้เกิดทุกครั้งที่มีน้ำล้นจากพนังกั้นน้ำ แต่เราก็ต้องทำการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน สถานการณ์โดยรวมตอนนี้ในเขตเทศบาล ต.นาตาล่วง ได้สั่งอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนและข้าวของเครื่องใช้ออกไปก่อนหน้าแล้วตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดไว้ไปรวมตัวกันที่ศูนย์อพย ม.4 บ้านหนองบัว แต่บางส่วนก็ได้กางเต็นท์นอนอยู่ตามพนังกั้นน้ำ และพื้นที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึง ตอนนี้ก็มีอยู่ 3-4 จุดที่ไว้รองรับชาวบ้านในการเคลื่อนย้ายอพยพ

นายณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า ปีนี้คาดการณ์ ความรุนแรงเที่ยบกับช่วงตั้งแต่ปลายปี 59 ถึงต้นปี 60 เกิดน้ำท่วมใหญ่มาแล้ว 3 ครั้ง สถานการณ์ก็คล้ายๆกัน ท้ายปีหัวปี ซึ่งก็ได้ทิ้งช่วงไปประมาณ 9 เดือน ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงกว่าปี 59 แต่เราก็ต้องฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ สิ่งที่ได้รับความช่วยเหลือต่างๆ จากหน่วยเหนือเป็นเพียงการเยียวยา ในพื้นที่ ต.นาตาล่วง วิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นพวกเราได้ต่อสู้ร่วมกันมา 18 ปีเต็ม จวบจนวันนี้ยังเป็นปัญหาเรื้อรังยังแก้ไม่ได้ สงสารชาวบ้านคงต้องทนแบกรับชะตากรรมต่อไป. 

logoline