svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศุลกากรสุวรรณภูมิยึดเต่าดาวอินเดีย ถูกแพ็คใส่กระเป๋าเดินทางกว่า 300 ตัว

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - ศุลกากรสุวรรณภูมิยึดเต่าดาวอินเดียตัวเป็น ๆ ถูกแพ็คใส่กระเป๋าเดินทางกว่า 300 ตัว ส่งเข้าประเทศไทย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกรมศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ และตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่การท่าฯ ร่วมกันตรวจยึดกระเป๋าเดินทางทรงอ่อนมีล้อลาก จำนวน 3 ใบ ที่ภายในบรรจุเต่าดาวอินเดียคละขนาดซึ่งยังมีชีวิตอยู่ทั้งหมดรวม 330 ตัว มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ซุกซ่อนมาในกระเป๋าสัมภาระทั้ง 3 ใบ แต่จากการตรวจสอบไม่พบแท็กของสายการบินแต่อย่าใด 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 01.30 น. ของวันที่ 30 พ.ย. 60 เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนของกรมศุลกากรได้ตรวจสอบกระเป๋าต้องสงสัยที่วางซ้อนกันจำนวน 3 ใบ บนรถเข็นสัมภาระซึ่งจอดอยู่ริมผนังใกล้สายพานรับกระเป๋าสัมภาระที่ 6 บริเวณห้องโถงรับกระเป๋าผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศฝั่งตะวันออก อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยไม่มีเจ้าของ และเมื่อตรวจสอบไม่พบแท็กติดกระเป๋าแต่อย่างใด แต่พบว่ากระเป๋ากลับมีน้ำหนักมากผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงนำเข้าเครื่องเอกซเรย์และได้พบว่ามีสิ่งของต้องสงสัยมีชีวิตอยู่ในกระเป๋าทั้ง 3 ใบจำนวนมาก จึงร่วมกันเปิดกระเป๋า

ตรวจสอบพบว่าภายในกระเป๋าทั้ง 3 ใบ มีเต่าดาวอินเดียจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าดังกล่าว จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อลงบันทึกประจำวัน และสืบสวนติดตามผู้ร่วมขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ซึ่งเป็นการนำเข้าสัตว์ป่าที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 23 วรรคแรก แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ. 2557 หรือกฎหมายไซเตส รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนส่งมอบเต่าดาวอินเดียทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมินำส่งไปพักรักษาและเลี้ยงดูยังกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชต่อไป 

logoline