svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำท่วมภาคใต้ ภาพหลอนอุทกภัยใหญ่ต้นปี 60

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทกภัยภาคใต้ น้ำท่วม สงขลา ยะลา ปัตตานี ที่ชาวภาคใต้กำลังเผชิญปลายเดือนนี้ กลายเป็นภาพหลอนที่ชาวบ้านหวั่นว่าจะเหมือนคราวน้ำท่วมใหญ่เมื่อต้นปี 2560 ที่ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี หรือไม่


ย้อนกลับไปเกือบจะครบ 1 ปี ที่พื้นที่ภาคใต้เผชิญกับอุทกภัยรุนแรง จากฝนที่ตกหนักจากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่ตกแช่เคลื่อนตัวอย่างช้าจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคใต้ เมื่อช่วงปลายปีเดือนธันวาคม คาบต่อมาช่วงปีใหม่ปี 2560


จนทำให้เกิดอุทกภัยวงกว้างทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ มีผู้เสียชีวิต 25 ราย โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ได้รับผลกระทบหนักสุด กว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติต้องใช้เวลาเกือบ 2 เดือน

น้ำท่วมภาคใต้ 
ภาพหลอนอุทกภัยใหญ่ต้นปี 60

ฤดูฝนปี 2560 ของภาคใต้เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน แม้จะได้ลุ้น เผชิญกับพายุ หย่อมกดอากาศต่ำกำลังแรงที่เข้ามา แต่ก็ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน และ บางจังหวัดของภาคใต้ตอนล่าง เช่น นครศรีธรรมราช พัทลุง แต่สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

น้ำท่วมภาคใต้ 
ภาพหลอนอุทกภัยใหญ่ต้นปี 60

ขอบคุณภาพ: ระนองเตือนภัย

หากเปรียบเทียบปริมาณฝนสะสมตลอดทั้งปี ข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา ฝนสะสมตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 26 พฤศจิกายน 2560 ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฝนสะสมมากว่าปี 2559 กว่า 1 เท่าตัว โดยปี 2559 ฝนสะสมอยู่ที่ 1,250 มิลลิเมตร ส่วนในปี 2560 ฝนสะสมสูงถึง 2,250 มิลลิเมตร


นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการ ชัยชาญ สิทธิวรนันท์ ประเมินว่าไม่มีนัยสำคัญใดใด ตัวแปรยังปกติ เพราะภาพรวมในปีนี้ทั่วประเทศฝนดีต่อเนื่อง เพราะฝนมาเร็วกว่าปีก่อน

น้ำท่วมภาคใต้ 
ภาพหลอนอุทกภัยใหญ่ต้นปี 60



รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา สงกรานต์ อักษร ประเมินว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่กำลังเคลื่อนตัวผ่านภาคใต้รอบนี้ ใกล้เคียงกับตัวการที่ทำน้ำท่วมหนักภาคใต้เมื่อช่วงต้นปี 2560 ที่นับว่ารุนแรงในรอบ 30 ปี เพราะการเคลื่อนตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำลูกนี้เคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ และ แช่อยู่นาน และ มีความต่อเนื่อง ฝนตกหนักจึงสะสมเป็นปริมาณมาก

ฤดูฝนของภาคใต้ยังคงดำเนินต่อไป เพราะฉะนั้นภาพหลอนของความเสี่ยงน้ำท่วมหนักยังคงไว้วางใจไม่ได้ การเตรียมความพร้อมรับมือแต่เนิ่นๆ ทั้งชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง และหน่วยงานด้านภัยพิบัติ ที่ต้องพร้อม เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที!

logoline