svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทสส." รับนโยบาย "บิ๊กป้อม" เข้ม ปรับปรุงระบบฝึก

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับกองทัพอากาศ ย้ำยึดนโยบายรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม

"ผบ.ทสส." รับนโยบาย "บิ๊กป้อม" เข้ม ปรับปรุงระบบฝึก ศึกษา พร้อมออกระเบียบ กฏเกณฑ์ที่ชัดเจน เผย คณะกรรมการ อยู่ระหว่างสอบสวน ปม "น้องเมย" เสียชีวิต ยัน ไม่ได้กักตัว ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ กล่าวถึผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิต ของนักเรียนเตรียมทหาร นตท. ภัคพงษ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย ว่า ทางคณะกรรมการฯ ยังดำเนินการสอบสวนอยู่หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ สำหรับสิ่งที่พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เน้นย้ำเรื่องการกวดขันระเบียบวินัย และการฝึก ในที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ตนได้หารือในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุง ซึ่งระเบียบเดิมมีอยู่แล้ว แต่เราจะพิจารณาว่าสถานการณ์ ในปัจจุบันควรต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง รวมทั้งมีการกวดขัน โดยเริ่มจากระบบผู้ฝึก จะทบทวนหลักสูตร ครูฝึกนายทหารปกครอง จนกระทั่งถึงตัวนักเรียน

พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าว ต้องมีการออกระเบียบ กฏเกณฑ์ที่ชัดเจน ซึ่งทางคณะกรรมการ ได้ดำเนินการอยู่และคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ สำหรับขั้นตอนการสอบสวนและได้เชิญนักเรียนเตรียมทหารมาซักถามนั้น ก็ทำไปตามระเบียบของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความรอบคอบและข้อมูลที่ครบถ้วน หากใครที่อยู่ในเหตุการณ์ในช่วงเวลาใดเราก็เชิญมาสอบสวนทั้งหมด

พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวต่อว่า ตนขอยืนยันว่าไม่ได้มีการกักตัวนักเรียนเตรียมทหาร เพราะขณะนี้นักเรียนมีโปรแกรมในการเดินทางไกลตามปกติทุกวันเสาร์ ส่วนสภาพจิตใจของนักเรียน จะได้รับผลจากกระแสทางสังคมหรือไม่นั้น ขณะนี้นักเรียนทำหน้าที่ตามปกติ คือ การเรียน การฝึกการสอน ส่วนการแสดงออกทางความคิดในโซเชียลของนักเรียนเตรียมทหาร ถ้าเป็นนักเรียนที่ยังศึกษาอยู่ปกติเราจะไม่ให้เล่นโซเชียลอยู่แล้ว แต่ผู้ที่จบการศึกษาไปแล้วก็อยู่นอกกฎเกณฑ์ คงจะไปควบคุมอะไรไม่ได้

" ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คงจะให้กำลังใจและมีวิธีการสอบสวน ผมไม่อยากให้เรียกว่าเป็นการสอบสวนน้องๆ แต่คิดว่าเป็นการเล่าสู่กันฟัง ว่าข้อมูลและเหตุการณ์ที่แท้จริงเป็นอย่างไร"พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าว

เมื่อถามว่าตอนนี้กระแสสังคมได้ตัดสินไปแล้วว่า น้องเมยเสียชีวิต จากการถูกซ่อม และผลสอบที่ออกมาจะช่วยอะไรได้หรือไม่ พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า ตนอยากถามว่าสังคมที่ตัดสินในที่นี้คือใคร ถ้าจะให้ทุกคนไปตัดสินแทนคนอื่นก็คงจะยาก โดยสิ่งที่ผู้สื่อข่าวถามมา ท่าน เป็นคนคิดคนเดียวหรือไม่ แล้วคนอื่นเค้าคิดเหมือนท่านหรือเปล่าดังนั้นก็ต้องว่ากันเป็นกรณีไป

logoline