svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งคุมเข้มกรุงเทพ หลังจับอาวุธสงครามล็อตใหญ่

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเคลื่อนไหวของฝ่ายความมั่นคง สั่งดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น หลังพบอาวุธสงครามซุกซ้อนในพื้นที่ปราจีนฯ เตรียมก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในกรุงเทพ โดยพบความเกี่ยวข้องกลุ่มการเมืองฮาร์ทคอร์เครือข่าย "โกตี๋" ที่หลบหนีในต่างประเทศ

หลังฝ่ายความมั่นคงค้นพบแหล่งพักอาวุธสงครามจำนวนมาก ในพื้นที่ สภ.ฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เขตรอยต่อระหว่าง 3 จังหวัด ฉะเชิงเทรา นครนายก และปทุมธานีว่า ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร นำกำลังเจ้าหน้าที่ 30-40 นาย เดินทางเข้าไปตรวจสอบตามหาตัวบุคคลที่เชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกันกับการค้นพบอาวุธสงครามที่ถูกนำมาซุกซ่อนเอาไว้ที่บริเวณกลางทุ่งนา

โดยเข้าค้นบ้านของนายประยูร บุญสมบัติ อายุ 55 ปี แต่ไม่พบตัว นายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร อายุ 53 ปี บุคคลต้องสงสัยจากทางการสืบสวนว่ามีความเชื่อมโยงกับอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดที่ถูกพบกลางทุ่งนาในครั้งนี้

นายประยูร ให้ข้อมูลว่า นายวัฒนา เป็นบุคคลที่มีผู้นำมาขอฝากชื่อ อยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อขอใช้สิทธิ์ รักษาโรคมะเร็ง ที่ รพ.ศูนย์การแพทย์ มศว.องครักษ์ เท่านั้น และนายวัฒนา ยังไม่เคยเข้ามาอยู่อาศัยยังภายในบ้านหลังนี้แต่อย่างใด

แต่เจ้าหน้าที่ทราบว่า นายวัฒนา มีภูมิลำเนาเดิมก่อนย้ายชื่อมาอยู่ที่บ้านหลังนี้ ได้ย้ายมาจาก อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันอยู่ที่ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี จึงได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่นำกำลังเข้าไปทำการตรวจสอบหาตัวต่อไป คาดว่าจะได้ความชัดเจนในวันนี้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เผยจากตรวจพบอาวุธสงครามล็อตใหญ่ถูกแอบเอามาซุกซ่อนไว้ใกล้เมืองกรุงเทพฯ เพิ่งมีการนำเข้ามาในช่วงหลังจากเดือน เม.ย.60 หรือในช่วงระยะไม่เกิน 2 เดือนที่ผ่านมานี้และยังคงมีอาวุธสงคราม วัตถุระเบิด ถูกแอบนำมาพักไว้ในพื้นที่บริเวณใกล้กับกรุงเทพฯ จึงได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการค้นหาในพื้นที่ต่อไป และให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคอยเฝ้าดูแลพื้นที่เอาไว้ด้วย

เพราะอาวุธสงครามที่ถูกพบในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงในกรุงเทพฯ หลายคดี หลังจากมีการนำส่งไปให้ทางสรรพาวุธตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นอาวุธสงครามล็อตเดียวกันกับที่ถูกนำมาใช้ในการก่อเหตุ ทั้งในเขตนครบาล และตำรวจภูธรภาค 1 ถึง 3 เหตุการณ์ในปี 2557 ซึ่งระเบิด RGD 5 นั้น เคยถูกค้นพบที่เวทีการชุมนุมของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือเสื้อแดง และจากเหตุการณ์ยิงเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 และพบระเบิด RGD 5 ซึ่งมีรหัสตรงกันจำนวน 2 ลูก

ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นบริษัทไทยแม็กซ์กรุ๊ป ของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 18 มี.ค.60 ค้นพบระเบิด RGD 5 อีก เมื่อนำมาเปรียบเทียบตัวเลขรันนิ่งนัมเบอร์ มีรหัสตรงกัน

นอกจากนี้เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับระเบิดที่ตรวจค้นพบที่หน้ากรมอุตุนิยมวิทยา เขตบางนา กรุงเทพฯ เมื่อ 15 ม.ค.57 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการชุมนุมประท้วงกันทางการเมืองจำนวน 4 ลูก ก็พบว่าตัวเลขรันนิ่งนัมเบอร์นั้นตรงกันด้วย ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวเตรียมนำอาวุธเข้ามาพักไว้ใกล้กับกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมก่อนเหตุสร้างสถานการณ์

logoline