svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือน! โสมแดงทดสอบขีปนาวุธ อาจจุดชนวนสงครามโลกครั้งที่ 3

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนักวิทยาศาสตร์ของนาซา ออกมาเตือนถึงอันตรายร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะความผิดพลาดไปตกในดินแดนของเพื่อนบ้าน ที่นำไปสู่สงครามโลกครั้ง 3


ดร.เดวิด เบเกอร์ อดีตนักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา และเคยเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาล ปธน.โรนัลด์ เรแกน เตือนว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะติดหรือไม่ติดหัวรบนิวเคลียร์อาจพลาดเป้าไปโดนเพื่้อนบ้าน และถูกพิจารณาว่า เป็นการจงใจก่อสงคราม ที่จะลากบรรดาชาติมหาอำนาจของโลกมาเข้าสู่ความขัดแย้ง จนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ขึ้นได้

เขาเตือนด้วยว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี อันตรายกว่าสมัยวิกฤตขีนาวุธที่คิวบา ซึ่งคำเตือนนี้ มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซอง-15"ที่ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกอยู่ในพิสัยการโจมตี และไม่ว่าเทคโนโลยีจะล้ำหน้าเพียงใด ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการพลาดเป้าหมาย และแต่ละประเทศก็พร้อมที่จะประกาศสงครามในทุกกรณีที่ขีปนาวุธไปตกในดินแดนของพวกเขา ไม่ว่าจะติดหัวรบหรือไม่ หรือโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม ซึ่งความเสี่ยงนี้ แม้แต่ประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุด ก็ยังต้องพยายามอย่างสุดฝีมือไม่ให้ขีปนาวุธออกนอกเส้นทางในระหว่างการทดสอบ

ดร.เบเกอร์ ซึ่งเคยทำโครงการยาน Gemini, Apollo และยานขนส่งอวกาศของนาซา ช่วงระหว่างปี 2508-2533 ได้ยกตัวอย่างการทดสอบขีปนาวุธของอังกฤษ ที่เคปคานาเวอรัล เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งต้องทำลายทิ้ง ตอนที่มันพุ่งผิดทิศทางไปยังอเมริกา แทนที่จะพุ่งตรงไปยังน่านน้ำเปิดใกล้กับแอฟริกา ขณะที่สื่อเกาหลีเหนือ อ้างว่า การทดสอบขีปนาวุธล่าสุด ได้ยิงจากแท่นยิงยกมุมตั้งเคลื่อนย้ายได้ หรือ TEL ที่เพิ่งพัฒนาใหม่ และหัวรบก็ยังต้านทานแรงกดดันในขณะกลับเข้าสู่บรรยากาศอีกด้วย

นายคิม จอง-อึน ประกาศให้เกาหลีเหนือเป็นรัฐนิวเคลียร์ทันที หลังประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธฮวาซอง-15 เมื่อเวลา 03.30 น.ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งมันเดินทางได้ไกลเกือบ 1,000 ก.ม. ไต่ระดับความสูงขึ้นไปเกือบ 4,500 ก.ม. ซึ่งมากกว่าระยะห่างจากโลกของสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ถึง 10 เท่า และอยู่ในอากาศได้นาน 50 นาที

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ถ้าฮวาซอง-15 ถูกยิงไปในแนววิถีทางตรงปกติ มันจะไปได้ไกลถึง13,000 ก.ม. ทำให้เหลือเพียงอเมริกาใต้และพื้นที่ส่วนเล็กๆ ในแอฟริกาเท่านั้น ที่จะรอดพ้นพิสัยยิงไปได้

logoline