svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อเมริกัน แอร์ไลน์ส" ป่วน! คริสต์มาส 15,000 เที่ยวอาจไม่มีนักบิน

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส ป่วน คอมพิวเตอร์ขัดข้องส่งผลกระทบต่อตารางการทำงานของนักบิน ที่ทำให้นักบินได้พักเทศกาลหยุดยาวมากเกินไป และอาจทำให้เที่ยวบินมากกว่า 15,000 เที่ยว ไม่มีนักบินปฏิบัติหน้าที่


บริษัทอเมริกัน แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ผู้ให้บริการสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส หรือ AA กำลังเร่งแก้ปัญหาความผิดพลาดของตารางการทำงาน ทำให้นักบินจำนวนมากได้หยุดในเดือนธันวาคม ซึ่งจะส่งผลให้เที่ยวบินมากกว่า 15,000 เที่ยว ไม่มีนักบินในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

"สมาคมพันธมิตรนักบิน" หรือ APA ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานและเป็นตัวแทนนักบิน 15,000 คน ได้ประเมินว่า จะมีเที่ยวบินจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่ 17-31 ธ.ค. โดยทางสายการบิน ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการแก้ปัญหาและหลีกเลี่ยงการยกเลิกเที่ยวบิน จอห์น ค็อกซ์ CEO ของบริษัทที่ปรึกษา "Safety Operating Systems" และอดีตนักบินสายการบินพาณิชย์ ระบุว่า ปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง จะทำให้ต้องกำหนดตารางการปฏิบัติงานของพนักงานขึ้นมาใหม่ ซึ่งคล้ายกับเวลาที่ตารางบินถูกรบกวนด้วยสภาพอากาศเลวร้ายอย่างหนัก และสิ่งที่ต้องเจออย่างน้อยที่สุดคือ ค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น

มีรายงานว่า มีการยื่นข้อเสนอนักบิน ด้วยค่าแรง 150% ของชั่วโมงการทำงานปกติเพื่อรับเที่ยวบินบางเที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงที่สุด แต่ APA ระบุว่า ข้อเสนอนี้เป็นการละเมิดข้อตกลงด้านแรงงาน และสหภาพต้องการหารือกับ AA เพื่อหาทางออก และเพื่อให่นักบินได้พักผ่อนวันหยุด หลังจากทำงานในช่วงวันหยุดติดต่อกันมาหลายปี

AA เป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้บริการเที่ยวบินราว 6,700 เที่ยวต่อวัน มีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ที่ฟอร์ทเวิร์ธ ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส มีสนามบินในบอสตัน, ไมอามี,นิวยอร์ก, ฟิลาเดลเฟีย, ซอลท์เล้ค ซิตี้, ชาร์ลอตต์ และรัฐนอร์ธ คาโรไลนา

logoline