svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮา! หล่อพระน้องชาย พระพุทธชินราช

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮา! หาดูยาก หล่อพระน้องชาย พระพุทธชินราช ประดิษฐ์วัดคลึงคราช จ.อุตรดิตถ์ วัดในตำนานพระเวชสันดรชาดก

วันที่ 30 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดคลึงคราช (คะลึงคะราช) หมู่ 4 ต.หาดสองแคว อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ ประชาชนจำนวนมากต่างหลั่งไหลเข้าชมและขอมีส่วนร่วม ในพิธีพิธีแกะองค์พระพุทธชินราชจำลอง ปางมารวิชัย เนื้อทองเหลือง หลังจากทำพิธีเททองหล่อเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นความร่วมแรงร่วมใจของพุทธศาสนิกชนตำบลหาดสองแคว ต้องการหล่อพระพุทธชินราชจำลอง ประดิษฐาน หน้าโบสถ์เก่าแก่ อายุ 110 ปี โบราณสถานขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปกร เป็นศิลปะแบบลาวเวียงจันทร์ หลวงพระบาง ซึ่งมีประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า ถูกผูกและเล่าเรื่องตั้งอยู่ในเมืองตาชูชก ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ ในชาดกเรื่องพระเวสสันดร โดยเฉพาะกัณฑ์ชูชก 1 ใน 13 กัณฑ์ เทศมหาชาติพระเวสสันดรชาดก

ฮือฮา! หล่อพระน้องชาย พระพุทธชินราช



นายสุรเชษฐ กลั่นกลอน พ่อค้ารถเร่ขายของตามตลาดนัดทั่วภาคเหนือ ในฐานะเจ้าภาพผู้จัดสร้างและเป็นลูกหลานชาวตำบลหาดสองแคว ได้จุดธูปขอขมาพระพุทธชินราชจำลอง เหล่าเทพเทวดา ภูมิเจ้าที่ พระแม่ธรณีผู้ดูแลปกปักรักษาผืนดิน ช่วยให้การกลับตัวองค์พระและแกะพระเป็นไปอย่างราบรื่น เนื่องจากการหล่อพระพุทธชินราชจำลอง ในครั้งนี้ แปลกและหาดูได้ยาก มีความแปลก ด้วยการหล่อพระพุทธรูปแบบเต็มองค์ขนาดใหญ่ เนื้อทองสัมฤทธิ์ ไม่แยกสัดส่วน แต่ใช้แม่พิมพ์เดียวตลอดองค์ หาดูได้ยาก และเป็นครั้งแรก จึงได้รับความสนใจจากประชาชนหลั่งไหลเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

ฮือฮา! หล่อพระน้องชาย พระพุทธชินราช



นายสุรเชษฐ กล่าวว่า มีความเลื่อมใสศรัทธาในองค์พระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก เชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์รวมถึงความงดงามในตัวองค์พระพุททรูป จึงมีความตั้งใจ หล่อพระพุทธชินราชจำลอง ขนาดใกล้เคียงองค์จริง ที่วัดใหญ่ จ.พิษณุโลก ให้เป็นพระน้องชาย ขนาดหน้าตักกว้าง 114 นิ้ว หรือ 2.90 เมตร สูงประมาณ 3.50 เมตร รวมความสูงจากฐานถึงยอดพระเกศประมาณ 6 เมตร ปางมารวิชัย น้ำหนักรวมประมาณ 3 ตัน ประดิษฐานไว้วัดคลึงคราช เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา โดยได้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง

ฮือฮา! หล่อพระน้องชาย พระพุทธชินราช



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีการกลับองค์พระ ด้วยรถเครนหมายเลขทะเบียน 81-0888 อุตรดิตถ์ ตะขอเกี่ยวมีอักษรตัวเลข 30T /360 ขณะยกองค์ขึ้น ประชาชนต่างโห่ร้อง ไชโย 3 ครั้ง พร้อมยกมือไหว้เหนือศีรษะ ขอให้การยกพระผ่านไปด้วยดี และสามารถตั้งองค์ได้อย่างสมบูรณ์ จากนั้นชาวบ้านต่างร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันแกะแบบองค์พระ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ในการได้ร่วมสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ก่อนจะพร้อมใจเวียนเทียนรอบองค์พระจำนวน 3 รอบ เพื่อสรรเสริญพระพุทธเจ้าพร้อมฉลองพระพุทธรูปองค์ใหม่ หลังจากตกแต่งขัดเงาเสร็จ อันเชิญประดิษฐาน หน้าหน้าโบสถ์เก่าแก่ อายุ 110 ปี ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ต่อไป

ฮือฮา! หล่อพระน้องชาย พระพุทธชินราช

ฮือฮา! หล่อพระน้องชาย พระพุทธชินราช

ฮือฮา! หล่อพระน้องชาย พระพุทธชินราช

logoline