svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เผาทำลายของกลางกัญชาอัดแท่งกว่า 3 พัน กก. มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

29 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - ทหาร-ตำรวจ-จนท.รัฐร่วมเผาทำลายกัญชาอัดแท่งของกลางปี 58-59 กว่า 3 พันกิโลกรัม มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ที่บริเวณเตาเผาขยะชุมชนปลอดสารพิษ อบต.เขาไชยราช หมู่ 1 บ้านเขาเลี้ยว ต.เขาไชยราช อ.ปะทิว จ.ชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในการเผาทำลายของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาอัดแท่ง) โดยมี พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.อ.พรชัย อินธนู เสนาธิการ มทบ.44 นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอปะทิว พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ.บ้านมาบอำมฤต และหัวหน้าด่านตรวจบ้านพละ ผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ผู้แทนจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 8 นายชัชวาลย์ จิตรภิรมย์ นายก อบต.เขาไชยราช สมาชิกสภา อบต.เขาไชยราช ข้าราชการฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยานประมาณ 200 คน

นายณรงค์ กล่าวว่า รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายมุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกันปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างจริงจังในทุกๆ พื้นที่ ซึ่งทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในรอบปีที่ผ่านมา ด่านตรวจบ้านพละได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมและตรวจยึดยาเสพติดรายใหญ่ ได้ของกลางเป็นจำนวนมาก

ซึ่งผลการตรวจยึดของกลางยาเสพติดของด่านตรวจบ้านพละในช่วงปี 2558-2559 ซึ่งตนได้ลงนามในคำสั่งได้ร่วมกันตรวจสอบของกลางทั้งหมดถูกต้องตามบัญชี และเป็นคดีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ริบของกลาง เป็นกัญชาอัดแท่ง 5 รายการ น้ำหนัก 3,423 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท (102,590,000 บาท) จึงนำของกลางทั้งหมดมาทำการเผาทำลายในครั้งนี้ (ปัจจุบันกัญชาอัดแท่ง 1 แท่ง หนัก 1 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละประมาณ 30,000 บาท)

ข่าวแจ้งว่า การเผาทำลายของกลางกัญชาอัดแท่งจำนวน 3,423 กิโลกรัมในครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นการเผาในเตาเผาขยะชุมชนปลอดสารพิษของ อบต.เขาไชยราช ที่ถือเป็นเตาเผาขยะต้นแบบแห่งแรกของภาคใต้ แต่ผู้ร่วมงานทุกคนจำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย (Mask) ปิดปาก ปิดจมูก เนื่องจากกลิ่นของกัญชาอัดแท่งที่ถูกเผาค่อนข้างรุนแรงมาก และคาดว่าต้องใช้เวลาในการเผาไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมงในการเผา โดยจะมีผู้แทนฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมกันเป็นสักขีพยานในการเผาทำลายไปจนกว่าของกลางจะถูกไฟเผาในเตาเผาจนหมด

logoline