svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โวยเทศบาลสร้างระบบประปาปิดถนนชาวบ้านเข้าทำนาไม่ได้

29 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ ชาวบ้านสุดทนหลังเทศบาลสร้างระบบประปาปิดคร่อมขวางถนน ขวางเส้นทางสัญจรไปทำนาทำสวนไม่ได้ ทั้งที่เคยเสียสละที่นาที่สวนให้ขุดคลองน้ำและทำถนนสุดท้ายกลับถูกสร้างประปิดทาง

(29 พ.ย.60) ชาวบ้านบ้านมาบสมอ และบ้านโคกวัด ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ร่วมกันออกมาร้องขอความช่วยเหลือ จากทางจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังได้รับผลกระทบจากกรณีที่ทางเทศบาลตำบลหนองตาด ก่อสร้างระบบประปาแบบผิวดินขนาดกลางและล้อมรั้ว ปิดคร่อมขวางถนนสาธารณะ ที่ชาวบ้านเคยสัญจรไปทำนา ทำไร่ ทำสวนมาตั้งแต่ปี 2535 แต่หลังจากมีการก่อสร้างระบบประปามาตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ทำให้ชาวบ้านเกษตรกรไม่สามารถใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือรถไถนา ผ่านถนนดังกล่าวเพื่อสัญจรไปทำนา ทำสวน หรือขนพืชผลการเกษตรได้ สร้างความเดือดร้อนมานานถึง 8 เดือนแล้ว

ที่ผ่านมาเคยร้องขอให้ทางเทศบาลดำเนินการแก้ไข หาแนวทางให้ชาวบ้าน เกษตรกรสามารถสัญจรถนนสายดังกล่าวได้ตามปกติ แต่ทางเทศบาลอ้างว่ารอให้ตรวจรับงานโครงการก่อสร้างระบบประปาดังกล่าวผ่านแล้ว จะดำเนินการแก้ไขให้ แต่ผ่านมานาน 8 เดือนแล้วก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

นางพรทิพย์ แกล้วกล้า ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ที่มาของถนนสาธารณะดังกล่าวชาวบ้านหลายคน ต่างเสียสละที่นา ที่สวน เพื่อให้หน่วยงานรัฐก่อสร้างคลองน้ำและทำเป็นถนนสัญจรเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยที่ไม่มีใครเรียกร้องเงินเวนคืน แต่พอมาวันนี้ทางเทศบาลกลับมาก่อสร้างระบบประปาปิดคร่อมถนน ทำให้ชาวบ้านเกษตรกรไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยเฉพาะการขนพืชผลการเกษตรเดิมเคยใช้ระยะทางเพียง 100-200 เมตร แต่หลังจากสร้างระบบประปาต้องอ้อมไปไกลเกือบ 3 กิโลเมตร จากความเดือดร้อนดังกล่าวจึงอยากให้ทางเทศบาลเร่งเปิดทางให้ชาวบ้านสัญจรได้ตามปกติ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านโดยเร็วด้วย ชาวบ้านส่วนมากมีอาชีพทำนา ปลูกพืชผักขาย แต่าต้องทนเดือดร้อนมานานหลายเดือนแล้ว

ด้านนายณรงค์ ประพิณ นายกเทศมนตรีตำบลหนองตาด กล่าวว่า ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างระบบประปา ได้รับมติเห็นชอบจากชาวบ้านให้ก่อสร้างบริเวณดังกล่าว เพราะไม่มีที่สาธารณะอื่น แต่ที่เป็นปัญหาเนื่องจากการตรวจรับงานล่าช้าทำให้ไม่สามารถเบิกเงินได้ กระทั่งพึ่งผ่านการตรวจรับงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงรับปากชาวบ้านว่าสร้างจะแนวทางเปิดถนนให้ชาวบ้านสัญจรได้ตามปกติในเร็วๆ นี้

logoline