svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.รวบสาวพม่า "รับฟอก-โอนเงิน" ให้เจ้าพ่อค้ายาหมื่นล้าน

29 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด บุกรวบสาวพม่า ขบวนการยาเสพติด "รับฟอก-โอนเงิน" ให้เจ้าพ่อนักค้ายา พบเส้นทางการเงินมีการโยกย้ายเงิน และทรัพย์สินมากว่า 10 ปี มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้าน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 29 พ.ย.2560 พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รรท รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.วุฒิพงศ์ เพ็ชรกำเหนิด ผบก.ปส.3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. หน่วยปฏิบัติการ พิเศษสยบไพรี เปิดปฏิบัติการไชยะสยบไพรี 61/1 ยุทธการ ทำลายต้นไม้พิษ เสือสิ้นลาย เพื่อติดตามจับกุมนางมินท์ เตง เอ ( MS.NAN MYINT THEIN AYE ) อายุ 41 ปี สัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 167/2560 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ข้อหาให้การสนันสนุนหรือ ช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด โดยเปิดบัญชีรับเงินจากผู้กระทำผิดเพื่อประโยชน์หรือให้ความสะดวกแก่การกระทำความผิด ภายหลังสืบทราบว่านางมินท์ เตง เอ หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม เทียน เอ(THEIN AYE) ที่เปิดบัญชีรับโอนเงินจากผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด จะเดินทางเข้ามาทำธุระกรรมทางการเงินในประเทศไทย
พล.ต.ต.ทนัย เปิดเผยว่า ในห้วงหลายปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่ามีเครือข่ายยาเสพติดที่นำยาเสพติดมาขายในไทย แล้วนำเงินกลับออกจากประเทศไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยการโอนเงินผ่านกลุ่มต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ เอกอ้วน หรือนายจรัญ คำสด หรือนายจิรัฏฐ์ เพ็ญโสภณวิชญ์ ที่ใช้กลุ่มเทียนเอ เปิดบัญชีรับโอนเงินจากกลุ่มนักค้ายาเสพติด แล้วโอนกลับไปยังรัฐฉานในประเทศเพื่อนบ้านเป็นค่ายาเสพติด จากข้อมูลการสืบสวนนานกว่า 5 ปี พบว่าผู้ต้องหารายนี้มีความเชื่อมโยงกับนางฟอง ปทุมมณี หรือเจ๊ฟอง ผู้ต้องหาตามหมายจับที่มีค่าหัว 3 แสนบาท ซึ่งหนีกบดานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยทำหน้าที่ควบคุมการเงินให้กับขบวนการค้ายาเสพติด และฟอกเงินผ่านบัญชีธนาคารต่างๆ มีเงินหมุนเวียนกว่า 1.2หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังพบข้อมูลสำคัญ มีคนไทยอีกหลายคนรับหน้าที่ทำธุรกรรมทางการเงินให้กับกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มนี้ โดยมีการทำธุระกิจร้านโทรศัพท์ ร้านเหล้า บุหรี่ หนีภาษี ในฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า และร้านจิลเวลลี่ ในฝั่งประเทศไทยเพื่อบังหน้า ทั้งนี้ภายหลังจับกุมตัวนางมินท์ เตง เอ ทางเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจค้น พื้นที่เป้าหมายในอ.แม่สาย จ.เชียงราย อีก 6 แห่ง ด้วย


ต่อมาเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ได้ทำการสกัดรถตู้ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียนป้ายฟ้า 36-0231 กรุงเทพมหานคร บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ขาออกห่างจาก สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานคร (ปปส.กทม.) มาประมาณ 300 เมตร จากการตรวจสอบพบนางมินม์ เตง เอ ( MS.NAN MYINT THEIN AYE ) อายุ 41 ปี สัญชาติเมียนมา และสามี อยู่ภายในรถ โดยนางมินท์ เตง เอ อ้างว่า ตนเดินทางมาประเทศไทยเพื่อรักษาอาการป่วย ก่อนหน้านี้ตนทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ซึ่งจะมีเงินหมุนเวียนบัญชีต่อวันเพียง 1-2 ล้านบาทเท่านั้น ยืนยันไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมาก่อน และไม่ทราบว่าถูกจับเรื่องอะไร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวสอบสวนต่อที่ห้องประชุมภักดีภูมิ ชั้น 2 บช.ปส. ถนนวิภาวดี

พล.ต.ท.สมหมาย กล่าวว่า จากการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ที่เป็นเจ้าของบัญชีรับโอนเงินจากเครือข่ายยาเสพติดทุกรายใหญ่ในประเทศไทย ก่อนโอนไปยังโรงงานผลิตยาในประเทศเมียนมาร์ โดยพบมีพฤติการณ์รับโอนเงินให้กลุ่มเครือข่ายยาเสพติดมากว่า 10 ปี มีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารต่อปีมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยจะนำเงินดังกล่าวไปฟอกด้วยการเปิดร้านจิวเวลลี่อัญมณี ร้านทอง และโรงแรมทั้งในฝั่งไทยและเมียนมาร์บังหน้า ทั้งนี้แม้ผู้ต้องหาจะให้การปฏิเสธ ก็ไม่มีผลต่อรูปคดี นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีก 3 ราย ซึ่งถูกออกหมายจับแล้ว และจะเร่งติดตามตัวดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

logoline