svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยื่นประกันตัว 15 แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

29 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะยื่นเรื่องขอประกันตัว 15 แกนนำอีกครั้ง โดยขอเวลารวมเงินให้ได้ 1,350,000 บาท


นายบรรจง นะแส หนึ่งในแกนนำบอกว่า จะยื่นเรื่องขอประกันตัวทั้ง 15 คน แต่พนักงานสอบสวนคัดค้าน และหลักทรัพย์ที่จะยื่นประกันตัวคนละ 90,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,350,000 บาทนั้นยังหาไม่ได้ ทำให้ทั้งหมดต้องถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำกลางจังหวัดสงขลา

ส่วนเยาวชนชายอายุ 16 ปีนั้น ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสงขลาตีราคาประกันตัว 5,000 บาท จึงได้รับการประกันออกไป โดยวันนี้ ทีมทนายความและแกนนำจะยื่นเรื่องขอประกันตัวอีกครั้ง ทำให้ชาวบ้านที่มารอลุ้นอยู่ที่หน้าศาลจังหวัดสงขลานับร้อยคนได้แยกย้ายกันกลับไป

นอกจากนี้ จะขอใช้ตำแหน่งของอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอาจารย์มหาวิทยาลัยทักษิณ ประมาณ 7-8 คนค้ำประกันแทนเงินสด หากศาลอนุญาตให้ประกันก็จะนำหนังสือไปยื่นให้ที่เรือนจำ จ.สงขลา เพื่อขอปล่อยตัวทั้ง 15 คน แต่จะเป็นช่วงเวลาใดนั้นยังระบุไม่ได้

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ จะไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ป.ป.ช. กรณีที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการใช้กองกำลังสลายการเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

เพราะการจับกุม กักขังชาวบ้าน เพื่อดำเนินการสอบสวน และนำตัวไปยังศาลจังหวัดเพื่อฝากขัง โดยภาพข่าวที่นำเสนอผ่านสื่อสารมวลชนและโซเชียลมีเดียนั้น ตำรวจได้ใช้โซ่ตรวนขนาดใหญ่ล่ามข้อมือชาวบ้านผู้ต้องหาจากโรงพักขึ้นรถพาไปศาลถือได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

การที่นายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนด โดยอาศัยพรบ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ห้ามบุคคลใดออกนอกเคหสถานในเวลาที่กำหนด ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะในเขตพื้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และอ.จะนะ อ.นาทวี อ.เทพา และอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาเป็นเวลา 1 ปีนั้น เป็นการใช้อำนาจที่เกินกว่าเหตุ ละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดต่อรัฐธรรมนูญหลายมาตรา

logoline