svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" ต่ออายุ พ.ร.บ.ความมั่นคง 5 อำเภอชายแดนใต้

29 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง แจง รัฐบาลแค่ต่ออายุ พ.ร.บ.ความมั่นคง 5 อำเภอชายแดนใต้ ไม่เกี่ยวกับการออกมาชุมนุมของกลุ่มต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

รองนายกฯ และ รมต.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้แจงกรณี ครม.ต่ออายุ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ว่า เป็น พ.ร.บ.เดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ อ.จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย จ.สงขลา และ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี โดยเป็นการต่ออายุตามปกติ ไม่ใช่ประกาศขึ้นมาใหม่ และไม่เกี่ยวกับการออกมาชุมนุมของกลุ่มต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ส่วนการจับกุมแกนนำ ระหว่างการประชุม ครม.สัญจร นั้น เป็นเรื่องของตำรวจ ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งตัวขึ้นศาล เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการแจ้งข้อหาไม่ได้นำ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาดำเนินการ แต่เป็นการดำเนินคดีในเรื่องการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ และกีดขวางการจราจร ที่สำคัญไม่ใช่การละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ความผิดทางกฎหมาย หากไม่ทำตามกฎหมายแล้วจะอยู่กันได้อย่างไร

ทั้งนี้รัฐบาลเปิดทางให้มีการยื่นหนังสือที่เป็นเอกสารแค่แผ่นเดียว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอมและเคลื่อนขบวนเข้าใกล้ที่พักของนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสมทั้งนี้ ไม่พบว่ามีกลุ่มการเมืองหนุนหลัง ซึ่งรัฐบาล และ คสช.ไม่กังวลว่าจะทำให้เสียคะแนนนิยมในภาคใต้

พล.อ.ประวิตร ยังบอกด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน เป็นกลุ่มคนส่วนน้อย เพราะผลจากการทำประชาพิจารณ์พบว่าคนส่วนใหญ่เห็นด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย แต่จะเดินหน้าก่อสร้างหรือไม่นั้น ไม่ทราบ ยังไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว แต่ยืนยันว่าหากสิ่งใดที่รัฐบาลทำได้ ก็จะทำ ถ้าทำไม่ได้ ก็ไม่ทำ และขึ้นอยู่กับนายกฯ

logoline