svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" จะจัดการโสมแดง หลังยิงขีปนาวุธ

29 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นล่าสุด ที่ไต่ระดับสูงสุดถึง 4,500 ก.ม. ขณะที่ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ บอกว่า "จะดูแลเอง" ขณะที่เกาหลีใต้ต้องตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธบ้าง ส่วนรัฐฮาวายผวา เตรียมซ้อมเตือนภัยวันศุกร์นี้


ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศว่า "จะดูแลเอง และเป็นสถานการณ์ที่เราจะรับมือ" หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธล่าสุดที่เชื่อว่าเป็น ขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-14 เมื่อเวลา 03.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 01.30 น. ตามเวลาในไทย

โดยถูกยิงจากเมืองพยองซอง ในจังหวัดพยองอันใต้ และไต่ระดับสูงสุดถึง 4,500 ก.ม. เดินทางได้ไกลราว 1,000 ก.ม. อยู่ในอากาศนาน 50 นาที ก่อนตกในน่านน้ำ ที่ญี่ปุ่นระบุว่า เป็นไปได้ว่าจะเป็นในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ขณะที่เกาหลีใต้ได้ตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูงในอีกราว 6 นาทีหลังจากนั้น

นับเป็นการทดสอบขีนาวุธครั้งแรกในรอบ 75 วัน นับตั้งแต่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 15 ก.ย.สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนบนเกาะกวมของสหรัฐฯ ระบุในเฟซบุ๊คว่า ไม่พบภัยคุกคามทั้งที่เกาะกวมและหมู่เกาะมาเรียนา แต่รัฐฮาวาย ที่อยู่ห่างจากคาบสมุทรเกาหลีราว 7,500 ก.ม. และมีประชากร 1.4 ล้านคน มองว่า การทดสอบครั้งนี้ เป็นภัย และอาจเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่อยู่ในพิสัยการโจมตีของเกาหลีเหนือ จึงจะมีการทดสอบสัญญาณเตือนภัยในวันศุกร์นี้ โดยเชื่อว่า ฮาวายจะมีเวลาราว 20 นาที ในการเตรียมตัวรับมือ เมื่อระบบเตือนภัยดังขึ้นในขณะที่ขีปนาวุธพุ่งเข้าหา

เกาหลีใต้เพิ่งจะเตือนเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนืออาจติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์กับขีปนาวุธพิสัยไกลได้ภายในต้นปีหน้า ด้านนายเยนส์ สตอลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต บอกว่า "นี่เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอีกครั้ง อันเป็นการบั่นทอนความมั่นคงในระดับภูมิภาคและนานาชาติ"

ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ทวี้ตว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับรายงานสรุปตั้งแต่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือยังอยู่ในอากาศ จากนั้น สหรัฐฯ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมวาระพิเศษภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ประธานาธิบดีทรัมป์ เพิ่งจะเพิ่มเกาหลีเหนือเข้าไปอยู่ในรายชื่อของประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย และประกาศจะขยายมาตรการคว่ำบาตรโดยพุ่งเป้าไปที่บริษัทต่างชาติและเรือขนส่งสินค้าที่ทำการค้ากับเกาหลีเหนือ

ด้านวิทยุเอเชียเสรี หรือ RFA รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในจีน ที่ว่าได้ข่าวมาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง ก่อนที่โครงการอาวุธนิวเคลียร์จะเสร็จสมบูรณ์ และในการทดสอบครั้งนี้ จะมีความรุนแรงมากที่สุด ส่วนจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายคิม จอง-อึน

ขณะที่สถาบันคลังสมอง "ศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา"ในสหรัฐฯ เชื่อว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ ว่า เกาหลีเหนือกำลังจะทดสอบอาวุธที่มีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสูงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

logoline