svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทนาย กปปส." งง ข่าวอัยการสั่งฟ้องแกนนำ กปปส.

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองโฆษกอัยการ" ยังไม่ปักใจกระแสข่าว อัยการมีมติฟ้อง "สุเทพ-แกนนำ กปปส." กว่า 50 คน ร่วมกบฎ ขอตรวจสอบข้อมูลชัดก่อน

จากกรณีที่มีกระแสข่าว ระบุว่า คณะทำงานอัยการ ได้มีมติสั่งฟ้องคดีแกนนำ กปปส.ที่เหลือกว่า 50 คนแล้ว และนัดให้ผู้ต้องหามาฟังคำสั่งพร้อมนำตัวยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญานั้น ล่าสุด วันที่ 28 พ.ย.60 เวลา 20.00 น. ทีมทนายความ กปปส. ระบุว่า ที่ผ่านมายังได้รับแจ้งคำสั่งใดๆ จากอัยการเกี่ยวกับความเห็นทางคดี โดยเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาก็ได้เลื่อนนัดรายงานตัวกับอัยการตามปกติเพราะยังไม่มีคำสั่งคดี ซึ่งเลื่อนนัดให้รายงานตัวช่วงเดือน ธ.ค.นี้ อย่างไรก็ดีต้องรอเช็คความเห็นในการสั่งคดีของอัยการก่อนว่าเป็นอย่างไร เป็นจริงหรือไม่

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูุงสุด กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ดังนั้นขอตรวจสอบข้อมูลทางคดีทั้งหมดก่อนในวันพรุ่งนี้ หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการพิจารณาสำนวนคดีนี้ มีรายงานว่า คณะทำงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้พิจารณาประเด็นร้องขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหานำ กปปส.แล้ว ซึ่งมีประเด็นงดสอบเพราะไม่มีผลต่อการสั่งคดี ส่วนประเด็นที่ได้สอบเสร็จสิ้นแล้ว คือความเห็นของนักวิชาการ โดยการทำความเห็นของอัยการเป็นรูปแบบคณะทำงานที่ยังจะมีการประชุมกันอีกครั้งภายในช่วง 2 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งหากมีผลอย่างไร จะเสนออธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษพิจารณาตามลำดับชั้นบังคับบัญชา และระเบียบปฏิบัติการสั่งคดี

สำหรับผู้ต้องหาแกนนำ และแนวร่วม กปปส.ที่รอการสั่งคดีขณะนี้มีอยู่ 53 ราย จากเดิมที่อัยการเคยมีความเห็นควรสั่งฟ้องไว้ 58 ราย ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฎ, ร่วมกันสนับสนุนเป็นกบฎ และความผิดอื่น รวม 8 ข้อหา โดยอัยการได้ยื่นฟ้องไปแล้ว 4 รายประกอบด้วยนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม, นายสกลธี ภัททิยกุล, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และนายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการ และสั่งไม่ฟ้อง 1 ราย คือ นักวิชาการชาย 1 คน เพราะแม้จะพบว่าได้มีการขึ้นเวทีปราศรัย แต่เป็นการพูดเกี่ยวกับข้อมูลหุ้น การทุจริต แต่ไม่ได้เป็นลักษณะการพูดยุยง ปลุกปั่น

ส่วนผู้ต้องหาอีก 53 รายนั้น ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำการชุมนุม อดีตเลขาธิการ กปปส. และกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่มาร่วมเป็นแกนนำชุมนุม เช่น นายถาวร เสนเนียม, นายชุมพล จุลใส, นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย, นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์, น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร และยังมีกลุ่มนักวิชาการ กลุ่มที่เคยร่วมชุมนุมกับ พธม. รวมทั้งพระพุทธะอิสระด้วย

อย่างไรก็ดีส่วนคดีที่มีการฟ้อง 4 แกนนำไปแล้วนั้นฐานร่วมกบฎ คดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ในศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

logoline