svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งปิดบริษัทซีออยล์ 30 วัน หลังขนถ่ายน้ำมันแล้วระเบิด

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี - การนิคมฯ สั่งปิดบริษัท ซีออยล์ 30 วัน หลังเกิดเหตุขนถ่ายน้ำมันแล้วระเบิด สรุปมีผู้บาดเจ็บ 4 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รถน้ำมันขนาดใหญ่ 2 คัน บรรจุน้ำมันรวมประมาณ 18,000 ลิตร พร้อมทั้งมีเสียงระเบิดตลอดเวลา ในโรงงานบริษัท ซีออยล์ (SEAOIL) จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 700/340 นิคมอมตะนคร ถนนบางนา-ตราด อ.เมือง จ.ชลบุรี สะเก็ดระเบิดได้สร้างความเสียหายกับตัวอาคาร และรถพนักงานที่จอดบริเวณที่เกิดเหตุทั้งหมด 3 คัน โดยพนักงานบริษัทที่อยู่ใกล้เคียงต่างวิ่งหนีตายกันอลหม่าน

เพลิงได้ลุกไหม้ประมาณ 1 ชั่งโมง โดยมีรถดับเพลิงในพื้นที่ใกล้เคียงช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่ามาจากการถ่ายน้ำมันบรรจุถังและมีประกายไฟเกิดขึ้น จึงเกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 4 คน

นายศิวกร บัวป้อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพบว่าการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ได้เกิดการระเบิดขึ้นระหว่างทำการขนถ่ายน้ำมัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย เข้ารับการรักษาที่ห้องไอซียู และบาดเจ็บปานกลาง 1 ราย เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอมตะวิภาราม ล่าสุดทางการนิคมฯ สั่งปิดโรงงานก่อน 30 วัน และทำการสืบสวนสอบสวนสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้อีกครั้งหนึ่ง

ด้าน เจ้าหน้าที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ลงตรวจสอบพบว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ถังบรรทุกน้ำมันที่ติดตั้งอยู่บนรถบรรทุกน้ำมัน ขณะขนถ่ายน้ำมันดีเซลเกิดระเบิด บริเวณอาคาร Loading Area ของบริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด ในพื้นที่นิคมฯ อมตะนคร จังหวัดชลบุรี พร้อมสั่งให้บริษัทฯหยุดประกอบกิจการโรงงานกว่าจะตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงกระบวนการและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้แล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ พร้อมตรวจสอบความเสียหาย และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพสร้างความเชื่อมั่นให้ชุมชนใกล้เคียง

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) แถลงว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ถังบรรทุกน้ำมัน ของบริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี เป็นผู้ประกอบกิจการผลิตสารตัวทำลายจากการแยกคอนเดนเสท เช่น รับเบอร์ (Rubber Solvent, White Spirit, Napha ฯลฯ) และเป็นผู้ผลิตเมไทเอสเทอร์ (Methy Ester (Bio Diesel)) ส่วนการดับเพลิงใช้รถดับเพลิงในพื้นที่และรถดับเพลิงชนิดโฟม ของนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครได้แล้วในเวลา 14.00 น. มีผู้ได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ จำนวน 3 คน ซึ่งขณะนี้ได้นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงเรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ใช้มาตรา 39 วรรคหนึ่ง ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 สั่งการให้บริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด หยุดประกอบกิจการ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่งนี้ โดยให้บริษัทฯ ดำเนินการดังนี้ 1.ปรับปรุงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจนกว่าจะตรวจและแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จ 2.ดำเนินการกำจัดวัสดุที่เสียหายและทรายที่ใช้ในการระงับเหตุฉุกเฉินให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องการกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ.2548

3.ขอให้ปรับปรุงแก้ไข ตรวจสอบ ซ่อมแซม ความเสียหายของเครื่องจักร อุปกรณ์ ระบบไฟฟ้า และโครงสร้างอาคารในส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เกิดเหตุโดยมีหนังสือรับรองการตรวจสอบของผู้ประกอบการวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม 4.จัดทำมาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ นอกจากนั้น บริษัทจะต้องชี้แจงรายละเอียดสาเหตุการเกิดเหตุ พร้อมทั้งจัดทำแผนปรับปรุงระบบการขนถ่ายน้ำมันให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย ต่อการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยพิจารณาก่อนอนุญาตให้เปิดดำเนินการต่อไป

logoline