svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สรรเสริญ"ลั่น รัฐบาลไม่ยอม! "ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา" เหตุไม่เคารพกฎหมาย

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไก่อู" เผย "ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา" กลับลำ ยื่นหนังสือ เป็นเหตุปะทะ ที่ ตั้งข้อสังเกต "บาวา" โดนหิ้วหาย อาจไปเที่ยวกับหญิงอื่นเหมือนครั้งก่อน ยัน จนท. ไม่ได้ทำร้ายปชช. ลั่น ใครไม่เคารพกม. เอาความต้องการส่วนตัวเป็นที่ตั้งรัฐบาลไม่ยอม


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดสงขลา พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงภายหลังประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ว่า เหตุทำร้ายเจ้าหน้าที่ของกลุ่มผู้เห็นต่างเรื่องก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพานั้น เนื่องจากกลุ่มผู้เห็นต่างพยายามเดินทางมายื่นหนังสือกับนายกฯและเดิมได้นัดยื่นกับพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 28 พ.ย. 60

แต่อยู่ๆ กลับเปลี่ยนใจอยากจะยื่นในวันที่ 27 พ.ย. ทั้งที่รู้ว่านายกฯปฏิบัติภารกิจอยู่ที่จังหวัดปัตตานีพบปะประชาชน ผู้นำศาสนา ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกร ตารางงานแน่นมากและพล.อ.วิลาส ก็ติดตามนายกฯ ตลอดเวลา และตนเองที่เป็นคนติดต่อแม่ทัพภาค 4 เอาไว้ว่า ขอเฮลิคอปเตอร์เอาไว้1 ตัวเพื่อที่จะให้เลขานายกฯ เดินทางมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สงขลาแต่ปรากฏว่าได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ที่สงขลาว่า กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธไม่อยากพบเลขาฯ แต่ต้องการที่จะพบนายกฯ เพียงคนเดียว ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามเจรจาต่อรองว่าให้ส่งตัวแทนมาคุยแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

"ช่วงกลางวันผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้จัดเตรียมพื้นที่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับประทานอาหาร ห่างจากพื้นที่ที่เขาชุมนุมบริเวณหลังราชภัฏสงขลาเพียง 100-200 เมตร แต่เขาก็ไม่ไปและจะขออยู่ตรงนั้นตรงกลางถนนที่แดดิ้นแถกกระดี่อยู่กับพื้นถนนอย่างที่เห็นในภาพแล้ว กลับมีข้อมูลข่าวสารออกมาว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐพยายามกีดกันไม่ให้พวกเขาไปรับประทานอาหารแล้วมีคนในกลุ่มผู้ชุมนุมใช้โทรโข่งพยายามปลุกเร้า ใช้ด้ามธงทำร้ายเจ้าหน้าที่ 

กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 4 ราย ดั้งจมูกแตก เนื้อตัวและข้อมือเขียว ส่วนผู้ชุมนุมก็ถูกควบคุมไปดำเนินคดี ทั้งสิ้น 16 คน ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ และพยายามฝ่าด่านเจ้าหน้าที่เพื่อมายังโรงแรมที่ประชุมของนายกฯ กระทั่งศาลจะต้องประกาศว่าพื้นที่โรงแรมบีพีสมิหลาซึ่งเป็นที่ประชุมนั้นเป็นเขตห้ามเข้าทำให้ภาพที่ออกไปโดยรวมเหมือนกับว่าเจ้าหน้าที่พยายามทำร้ายทั้งที่ประชาชนตั้งใจมายื่นหนังสือกับนายกฯ ทำไมนายกฯลงพื้นที่แล้วไม่รับ" 

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลรับฟังข้อมูลข่าวสารทุกด้านไม่ว่าประชาชนยื่นทางใดก็ตาม ทั้งที่ศูนย์ดำรงธรรม ทำเนียบรัฐบาล หรือยื่นต่อนายกฯ หรือทีมงานโฆษกฯก็จะได้รับการแก้ไขไม่มีว่ารับไปแล้วเอาไปซุก ส่วนกรณีที่มีการปล่อยข้อมูลมาว่า นายมุสตาซีดีน บาวา ครูสอนศาสนาโรงเรียนดรุณศาสตร์ หรือ แบมุสที่มีภาพออกไปว่าถูกเจ้าหน้าที่หิ้วปีกแล้ว จนบัดนี้ยังไม่กลับบ้านเป็นนัยว่าเจ้าหน้าที่นำตัวไปเก็บไว้แห่งหนึ่งแห่งใด

"เมื่อเช้าผมโทรศัพท์คุยกับผู้บังคับการจังหวัดสงขลากับแม่ทัพภาค4 ซึ่งทั้งสองส่วนยืนยันว่าทหารและตำรวจไม่ได้จับกุมตัวไปควบคุมจึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นไปได้ที่ท่านเดินทางไปที่ใดที่หนึ่งเหมือนกับคดีที่สะบ้าย้อย เมื่อไม่นานมานี้ที่มีการไปแจ้งว่าผู้ชายคนหนึ่งหายไปเหมือนกับถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไป แต่เมื่อไม่นานเขาก็ปรากฎตัวและยอมรับว่าเดินทางไปเที่ยวกับผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่ไม่ใช่ภรรยาที่จังหวัดสตูลจึงขอตั้งข้อสังเกตไว้ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารยืนยันว่าเราไม่ได้เก็บตัวคุณแบมุสเอาไว้ " พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวย้ำว่า ก่อนหน้านี้หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมยื่นหนังสือมาทวงติงโครงการนี้ต้องทำการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) และ การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(อีเอชไอเอ) ก่อนนั้นนายกฯก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วว่าให้ทำก่อน ส่วนกรณีที่เป็นห่วงพื้นที่ก่อสร้างนั้น ก็ยืนยันว่า ถึงขณะนี้ยังไม่ระบุเลยว่าจะสร้างหรือไม่ แต่อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการอีไอเอและ อีเอชไอเอใหม่ ผลออกมาอย่างไรก็ต้องอย่างนั้น เพราะถือเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน 

ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่านายกฯบอกว่า "จะไม่ทิ้งใครอยู่ข้างหลัง แล้วทำไมทำกับพวกเราอย่างนี้" แต่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยรวมตัวกันเพิ่มมากขึ้นระหว่างที่เดินเท้าเข้ามา ซึ่งเป็นคำที่บ่งบอกถึงนัยยะการประท้วง ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างทำอีไอเอและอีเอชไอเอ ซึ่งเป็นกระบวนการมีส่วนร่วมและเจ้าหน้าที่ได้เชิญทุกกลุ่มเข้าร่วมทั้งหมด 7 กลุ่ม โดยกลุ่มผู้เห็นต่างคือ 1 ใน 7 แต่ทุกครั้งไม่ยอมเข้าร่วม แต่กลับมาจัดเวทีคัดค้านเป็นเชิงสัญลักษณ์อยู่ด้านหน้า

"เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำร้ายประชาชนแต่ถ้าใครอยู่นอกกฎกติกาไม่เคารพกฎหมายเป็นจุดเริ่มต้นของการละเมิดกฎหมายไม่รับฟังเหตุผลของคนอื่น เอาความประสงค์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง รัฐบาลนี้ไม่ยอมให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย นายกฯรับฟังปัญหาประชาชนทุกอย่าง ยื่นเรื่องที่ไหนก็มีศักดิ์และสิทธิเท่ากัน" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว


logoline