svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ปย้ำเสรีภาพทางศาสนา กับผู้นำกองทัพเมียนมาร์

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงเน้นย้ำเกี่ยวกับกับความสำคัญของเสรีภาพทางศาสนาในระหว่างการประชุมร่วมกับผู้นำกองทัพของเมียนมาร์เมื่อวานนี้ โดยสมเด็จพระสันตะปาปาทรงเดินทางเยือนเมียนมาร์ในช่วงเวลาที่เมียนมาร์กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติเกี่ยวกับการขับไล่ชาวมุสลิมโรฮิงญานับพันคนออกจากประเทศ


ระหว่างการประชุมร่วมกันที่โบสถ์เซนต์แมรีในเมืองย่างกุ้ง นายพลอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมาร์กล่าวว่า เมียนมาร์เป็นประเทศที่ให้ "สิทธิเสรีภาพทางศาสนา" และ "ไม่มีการแบ่งแยกทางศาสนา" และย้ำว่าไม่มีการแบ่งแยกชนกลุ่มน้อยใดๆภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสชื่นชมความพยายามของเมียนมาร์ในการนำมาซึ่งสันติภาพ พร้อมย้ำว่า การพัฒนาทางการเมืองของเมียนมาร์จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อประชาชนสามารถปฏิบัติตามหลักศาสนาของตนได้ และทุกคนต่างเคารพซึ่งกันและกัน

การประชุมร่วมกันครั้งนี้ มีกำหนดจัดขึ้นในเช้าวันพฤหัสบดี แต่ถูกเลื่อนมาเป็นเมื่อวานนี้ ก่อนหน้าที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงหารือร่วมกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ที่กรุงเนปิดอว์ 1 วัน

การเดินทางเยือนเมียนมาร์ของพระสันตะปาปาฟรานซิสมีขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และประชาคมโลกที่ต้องการให้รัฐบาลเมียนมาร์ยุติการใช้กำลังทางทหารที่เกินกว่าเหตุต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมาร์ จนส่งผลให้ขาวโรฮิงญาต้องอพยพข้ามพรมแดนไปยังบังกลาเทศ

logoline