svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำตรังผวาผนังกั้นน้ำพัง

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านในจังหวัดตรัง ผวาหลังพนังกั้นน้ำพัง เพราะมวลน้ำเหนือลงมาถึงแล้ว และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนต้องจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้โรงเรียนยังต้องปิดการเรียนการสอนเพิ่มอีก 1 วัน

สถานการณ์น้ำท่วมทั้ง 5 อำเภอ ในจ.ตรัง ประกอบด้วย อ.รัษฎา,อ.ห้วยยอด,อ.ปะเหลียน,อ.นาโยงและ อ.เมือง ซึ่งมวลน้ำได้ไหลลงสู่แม่น้ำตรัง โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.นาท่ามใต้,ต.ลำภูรา,ต.หนองตรุด ,ต.นาตาล่วง ,ต.บางรัก และต.นาโต๊ะหมิง ทำให้หลายครัวเรือนต้องได้รับผลกระทบ พบว่าชาวบ้านที่อาศัยหลังพนังกั้นน้ำที่ ม.2 ต.หนองตรุด อ.เมือง ถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกัดเซาะพนังกั้นน้ำที่เริ่มทรุดเสียหายแล้ว 2 จุด ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 200 เมตร โดยน้ำได้กัดเซาะลึกเข้ามาประมาณ 3 เมตร
ขณะที่ระดับน้ำเริ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจากจ.นครศรีธรรมราช และมาจากเทือกเขาบรรทัด ลงผ่านคลองลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง จนทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวต่างกังวลว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นจนบ้านรับไม่ไหว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางซ่อมแซมเป็นการด่วน
นายจำรูญ พริกหอม อายุ 70 ปี ซึ่งปลูกบ้านใกล้ริมแม่น้ำตรังมากที่สุด ซึ่งถูกน้ำไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านแล้ว โดยระดับน้ำสูงประมาณ 60-70 ซม.และยังคงเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ได้ขนข้าวของและย้ายครอบครัวไปอยู่อาศัยกับเพื่อนบ้าน บอกว่าน้ำท่วมแบบนี้ทุกปี ซึ่งปีที่ผ่านมาน้ำท่วมสูงถึงชั้น 2 ของบ้าน นอกจากนั้น น้ำในแม่น้ำตรังได้เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณหน้าถ้ำเขาสามบาตร ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็น 1 ใน 20 โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตรังอีกด้วย
ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายลงแล้ว 2 อำเภอ คือ นาโยงและรัษฎา ส่วนอีก 3 อำเภอ ระดับน้ำยังทรงตัว มีน้ำท่วมรวม 25 ตำบล 110 หมู่บ้าน 2 เทศบาล 3,012 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 12,000 คน โดยเฉพาะที่หมู่ที่ 7 ต.นาโยงใต้ อ.เมือง ตรัง กระแสน้ำยังไหลเข้าท่วมวัดโคกพิกุลและโรงเรียนวัดโคกพิกุล จนต้องประกาศปิดการเรียนการสอนต่อไปอีก 1 วัน

logoline