svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝากขัง 16 แกนนำต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่ายวันนี้ ตำรวจสงขลา จะนำตัว 16 แกนนำไปขออำนาจศาลฝากขัง หลังแจ้ง 2 ข้อหา ผิด พ.ร.บ.ชุมนุม และใช้กำลังทำร้ายเข้าพนักงาน ขณะที่แกนนำชาวบ้านต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน พร้อมทนายความเข้ายื่นประกันตัว ตรวจสอบคืบหน้าล่าสุดกับคุณสมชาย สามารถ บก.ศูนย์ข่าวภาคใต้เนชั่นทีวี


พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางไปยัง สภ.เมืองสงขลา เพื่อติดตามการสอบสวนดำเนินคดีกับทั้ง 16 คน แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด เพียงแต่ได้มีเอกสารชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสื่อมวลชนรวมทั้งแนวทางดำเนินคดีกับทั้ง 16 คน

ซึ่งตามเอกสารระบุว่าตามที่ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดการการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ประมาณ 100 คน ได้เดินเท้าจากพื้นที่ อ.เทพา มุ่งหน้ามายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกฯ ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บิช ระหว่างทางได้หยุดขบวนและมีการนอนขวางเส้นทางการจราจร เจ้าหน้าที่ได้ทำการชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวให้หลบพ้นจากพื้นผิวการจราจรแต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอมจึงได้ทำการจับกุม

กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ ขัดขวางและใช้ธงตีและชกต่อยทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 นาย เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 16 คน หนึ่งในนั้นมีเยาวชนอายุ 16 ปี รวมอยู่ด้วย โดยแจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อคือ ร่วมกันเดินหรือเดินแห่อันเป็นการกีดขวางการจราจร ปิดกั้นทางหลวงหรือกระทำด้วยประการใดๆ บนถนนหลวงในลักษณะที่อาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคลอื่น ต่อสู้หรือจัดขวางการจับกุมและทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย และพกพาอาวุธ(ไม้คันธงปลายแหลม)ไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

ทั้งนี้ทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้กำชับให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับทั้ง 16 คน ไม่เว้นแม่แต่เยาวชนอายุ 16 ปีซึ่งให้ประสานกับทางสถานพินิจมาร่วมสอบสวนด้วย ในขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 16 คน ยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและจะขอยื่นเอกสารเป็นคำให้การที่หลัง ซึ่งตลอดทั้งนี้นี้ทางพนักงานสอบสวนจะแยกสอบปากคำทั้ง 16 คนและหลังมีอำนาจควบคุมตัวได้ 48 ชั่วโมง ส่วนจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือคัดค้านการประกันตัวหรือไม่นั้นยังไม่สามารถบอกได้ต้องรอให้เสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวนก่อน

ด้านนายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย เผยขณะนี้ทั้ง 16 คน ได้ถูกตำรวจควบคุมตัว พร้อมตั้งข้อกล่าวหา ซึ่งเช้าวันนี้แกนนำและนายชาญวิทย์ อร่ามฤทธิ์ ทนายความของกลุ่มผู้ต้องหาจะมีการหารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงแนวทางการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ในเวลาประมาณ 10.00 น.ทั้งนี้คงต้องรอดูว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ต่อไป

logoline