svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสระดมผู้ฝักใฝ่โจมตีใหญ่ช่วงคริสต์มาส

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไอเอสเรียกร้องให้ผู้ฝักใฝ่ออกมาร่วมกันโจมตีสถานที่สำคัญในช่วงคริสต์มาส ที่รวมทั้งจตุรัสไทม์ สแควร์ ตลาดคริสต์มาส ในลอนดอนกับปารีส และสำนักวาติกัน

ผู้ฝักใฝ่ไอเอสได้โพสต์ภาพโปสเตอร์ลงในโซเชียล มีเดีย โดยมีเจตนาสร้างความหวาดกลัว ที่แสดงให้เห็นซานตาคลอส ถือถุงสีแดง มีกล่องระเบิดไดนาไมต์วางอยู่ข้างๆ ยืนมองไปที่จตุรัสไทม์ สแควร์ ยามค่ำคืนและคราคร่ำไปด้วยผู้คน พร้อมข้อความประกอบเป็นตัวหนังสือสีดำ พื้นสีขาวว่า "แล้วเจอกันในวันคริสต์มาสที่นิวยอร์ก...เร็วๆ นี้" (We meet at Christmas in New York... soon)

ภาพต่อไปแสดงให้เห็นซานตา นั่งคุกเข่าอยู่ด้านหน้าเพชรฆาตคลุมหน้า โดยมีถนนรีเจนท์ในกรุงลอนดอน เป็นฉากประกอบ, ภาพนักรบญีฮัดถือมีดเปื้อนเลือดกำลังมองไปที่ตลาดคริสต์มาสในกรุงปารีส ที่มีหอไอเฟลตั้งตระหง่าน พร้อมข้อความประกอบว่า "อีกไม่นาน ในวันหยุดของคุณ" (soon in your holidays) และภาพนักรบญีฮัดในชุดพรางยืนอยู่กับหมาป่า มีกระเป๋าและจรวดอาร์พีจีอยู่ข้างๆ กำลังมองไปที่มหาวิหารนักบุญเปโตร และสำนักวาติกัน ในกรุงโรม และข้อความเชิญชวนให้ผู้ฝักใฝ่ออกมาโจมตี ซึ่งมีทั้งภาษาอังกฤษ, ฝรั่งเศสและเยอรมัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีโปสเตอร์ถูกแชร์ทางออนไลน์ แสดงให้เห็น นักรบญีฮัดมีผ้าปิดหน้าขับรถมุ่งหน้าไปยังมหาวิหารนักบุญเปโตร พร้อมกับปืนและเป้อยู่ในรถยนต์ โดยมีข้อความประกอบว่า "คริสต์มาสเลือด" และข้อความสีแดงด้านล่างว่า "จงรอ" และนับเป็นการเคลื่อนไหวที่ทำให้ย้อนไปถึงเหตุโจมตีตลาดคริสต์มาส ที่จัตุรัสไบรต์ไชด์พลาทซ์ ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน รวมทั้งคนร้ายชาวตูนิเซียที่จี้รถบรรทุกมาก่อเหตุ และผู้บาดเจ็บอีก 56 คน





logoline