svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" กำชับปชช.ใต้อย่าตื่นตระหนก หลังฝนตกหนัก

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" กำชับปชช.ใต้อย่าตื่นตระหนก หลังฝนตกหนัก ระวังข่าวลือ ยันไม่ใช่พายุ "ปลัดมท." สั่งสำรวจจุดเสี่ยงภัย-จุดปลอดภัย อพยพคนหากจำเป็น

เมื่อเวลา 08.45 น. ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดสงขลา นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังรายงานสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ จนต้องเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ว่า นายกฯได้สั่งการให้ดูแลประชาชนให้ดีที่สุด และไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก พร้อมขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ให้ระมัดระวังข่าวลือ โดยปริมาณน้ำฝนที่ตกลงไม่ได้เกี่ยวกับพายุ โดยยืนยันว่าฝนที่ตกเกิดจากร่องมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีปกติทุกปี

นายกฯต้องการให้ประชาชนรู้สถานการณ์ก่อน เพราะการเตือนเป็นเรื่องสำคัญมาก และกำชับให้เตือนผ่านทางทุกช่องทาง ทั้งสื่อมวลชน หากระจายข่าวประจำหมู่บ้าน โดยให้ท้องถิ่น นายอำเภอ ลงไปแจ้งเตือน หากจำเป็นที่ต้องอพยพคนก็ให้ดำเนินการได้ทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจจุดเสี่ยงภัย และจุดปลอดภัย เพื่อนำประชาชนจากจุดเสี่ยงภัยไปอยู่ในจุดปลอดภัย หากเกิดสถานการณ์ที่จำเป็น นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้แจ้งเตือนไปทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ให้เตรียมเผ้าระวัง เหลือเพียง 4 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดชุมพร ระนอง ภูเก็ต และกระบี่ โดยฝนตกต่อเนื่องมา 3 วัน ทำให้มีน้ำท่วมขัง โดยให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม พร้อมประสานให้ปิดสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง เช่น เกาะ ถ้ำ และขอไม่ให้เรือเล็กนำนักท่องเที่ยวออกจากฝั่ง

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า โดยในช่วงเดือนธันวาคมปี 2559 ถึงเดือนมีนาคม 2560 เกิดเหตุน้ำท่วมภาคใต้ ทำให้ในปีนี้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เตรียมการเครืองจักรกลและเจ้าหน้าที่ เพื่อช่วยระบายน้ำให้ทันถ่วงทีไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลจะดูแลประชาชนอย่างดี

logoline