svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯเตือนอพยพคนร่วมแสน หลังอากุงใกล้ระเบิด

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดฯเตือนอพยพคนร่วมแสนหลังอากุงใกล้ระเบิด ขณะสถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงจาการ์ตา เตือนคนไทยเกี่ยวกับสถานการณ์ภูเขาไฟอากุง

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) ออกแถลงการณ์เตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบภูเขาไฟอากุงจำนวนราว 100,000 คนให้ทำการอพยพออกจากพื้นที่ในทันที ขณะที่เตือนว่าภูเขาไฟอาจเกิดการปะทุขึ้นครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 54 ปี

"ภูเขาไฟได้พ่นควันออกมาเป็นระยะๆ ตามด้วยการปะทุขึ้น และเสียงระเบิดซึ่งสามารถได้ยินไปไกลถึง 12 กิโลเมตรจากยอดภูเขาไฟ" แถลงการณ์ระบุ หลังจากที่บีเอ็นพีบียกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด

นอกจากนี้ บีเอ็นพีบี ยังเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 8-10 กิโลเมตรให้อพยพออกจากบ้านเรือนโดยทันที ขณะเดียวกันก็แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังการไหลทะลักของลาวาจากภูเขาไฟอากุงที่กำลังปะทุในเกาะบาหลี
บีเอ็นพีบี ระบุว่า ประชาชนควรอยู่ห่างจากแม่น้ำซึ่งมีต้นน้ำมาจากภูเขาไฟอากุง เนื่องจากอาจถูกลาวาไหลท่วมได้

อินโดฯเตือนอพยพคนร่วมแสน หลังอากุงใกล้ระเบิด


นอกจากนี้ การปะทุของภูเขาไฟอากุงยังส่งผลให้ผู้โดยสารของสายการบินต่างๆจำนวนรวม 89,000 คนต้องติดค้างบนเกาะบาหลี เนื่องจากมีการปิดสนามบิน
ทั้งนี้ มีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 445 เที่ยว หลังจากเกิดควันพวยพุ่งจากการปะทุของภูเขาไฟอากุง จนทำให้ทางการอินโดนีเซียประกาศยกระดับการเตือนภัยสู่ขั้นสูงสุดขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงจาการ์ตา เตือนคนไทยเกี่ยวกับสถานการณ์ภูเขาไฟอากุง โดยระบุให้ชาวไทยในบาหลีลงทะเบียนออนไลน์กับสถานเอกอัครราชทูตฯ และติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการอินโดนีเซียอย่างเคร่งครัด ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยพิจารณาหลีกเลี่ยงการเดินทางมาบาหลี ในกรณีที่ไม่มีความจำเป็น และติดตามข่าวสารจากทางการอินโดนีเซียอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน ขอให้ติดต่อสายการบินเพื่อรับทราบแนวปฏิบัติและยืนยันกำหนดการเดินทาง และกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +62 811 186253 และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ที่เมืองเด็นปาซาร์ +62 812 3825542

logoline