svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ปถึงเมียนมาร์กดดันยุติวิกฤตโรฮิงญา

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส พระประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาธอลิก เสด็จถึงนครย่างกุ้งแล้ววันนี้ (27 พ.ย.) นับเป็นโป๊ปองค์แรกที่เยือนประเทศเมียนมาร์ ที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ และพระองค์ทรงมีจุดมุ่งหมายชัดเจนเพื่อกดดันให้ยุติการล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา

โป๊ป ฟรานซิส ซึ่งมีพระชนมายุ 80 พรรษา ทรงได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเด็กๆ ที่มาจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ และมีแม่ชีจากทั่วเมียนมาร์เดินทางมาต้อนรับพระองค์ตามสองข้างทางที่รถขบวนแล่นผ่านในนครย่างกุ้ง

ตลอดการเสด็จเยือนเมียนมาร์นาน 4 วันพระองค์จะทรงพบปะกับประธานาธิบดีถิ่นจ่อ และอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศในกรุงเนปิดอว์ จากนั้นพระองค์จะทรงประกอบพิธีมิสซาที่นครย่างกุ้งในวันพุธ และพบปะกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในวันพฤหัสบดี

พระองค์ทรงหวังที่จะกดดันให้เมียนมาร์ยุติการล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ และคาดว่า พระราชดำรัสของพระองค์จะถูกจับตาจากกลุ่มชาวพุทธชาตินิยมสุดโต่งว่าจะมีคำว่า "โรฮิงญา" หรือไม่ ซึ่งคำนี้เป็นประเด็นอ่อนไหวเพราะรัฐบาลไม่ยอมรับว่า ชาวโรฮิงญาเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาร์ และเรียกพวกเขาว่า "เบงกาลี" หมายถึงคนเข้าเมืองผิดกฎหมายจากบังกลาเทศ และพระคาร์ดินัล ชาร์ลส์ โบ ในเมียนมาร์แนะนำให้พระองค์เลี่ยงใช้คำว่า โรฮิงญา

นอกจากนี้การเสด็จเยือนของโป๊ปทำให้ชาวคริสต์ราว 7 แสนคนในเมียนมาร์ได้มีโอกาสใกล้ชิดพระประมุขแห่งคริสตจักรมากขึ้น และหลายคน บอกว่า รู้สึกดีใจมากที่รัฐบาลเปิดประตูต้อนรับการเยือนของโป๊ป

หลังเสร็จสิ้นการเยือนเมียนมาร์ โป๊ปจะเสด็จต่อไปยังบังกลาเทศในวันพฤหัสบดี และคาดว่าพระองค์จะทรงพบกับผู้อพยพชาวโรฮิงญาในกรุงธากา ชาวโรฮิงญาหนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่ไปถึงบังกลาเทศในช่วงสามเดือนนี้มากกว่า 620,000 คน

logoline