svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ 29

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ ๒๙ อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๗๖ (๓) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ๒๕๑๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๒๒ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคําแนะนําของคณะกรรมการยาในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๐ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในข้อ (๓๗) ของข้อ ๓ แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๒๑ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ ๒๘ ลงวันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "(๓๗) ยาจําพวกซัลโฟนาไมด์ (Sulfonamides) ยกเว้น
ก. ที่ประกาศเป็นยาควบคุมพิเศษ"
ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ (๓๘) ของข้อ ๓ แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๒๑ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ ๑๕ ลงวันที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๕ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(๓๘) ยาจําพวกปฏิชีวนะ (Antibiotics) ยกเว้น
ก. สําหรับใช้เฉพาะที่ ทั้งนี้ไม่รวมถึงยาจําพวกเพนิซิลลิน
ข. ที่ประกาศเป็นยาควบคุมพิเศษ"
ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความในข้อ (๔๒) ของข้อ ๓ แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๒๑ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย
ฉบับที่ ๔ ลงวันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๐ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(๔๒) ยาจําพวกป้องกันและรักษามาลาเรีย (Antimalarial drugs)"
ประกาศ ณ วันที่ ๒๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐
ปิยะสกล สกลสัตยาทร
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

logoline