svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐวุฒิ" ชี้เร็วไปพูดสองพรรคจับมือ ขอแต่ละพรรคประกาศจุดยืน "เอา-ไม่เอา" นายกฯ คนนอก

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐวุฒิ" ชี้เร็วไปพูดสองพรรคจับมือ ตอนนี้ขอแค่ประกาศจุดยืน "เอา - ไม่เอา "นายกคนนอก "สามารถ" ชี้ทุกพรรคต้องยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ประเด็นการจับมือกันของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์หลังการเลือกตั้งนั้น ยังไม่มีอะไรมากไปกว่าการปรารภและแสดงความคิดเห็นของนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้เปิดประเด็น กับนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ ผู้ตอบคำถาม โดยทั้ง 2 คนยืนยันว่าเป็นท่าทีส่วนบุคคล ไม่ได้ยึดโยงเป็นมติพรรค ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ใครก็ตามสามารถพูดถึงได้ และไม่จำเป็นต้องรีบมีข้อสรุปว่าจะเอาอย่างไร เพราะขนาดผู้มีอำนาจลงมือร่างกติกา ตลอดจนดำเนินการต่างๆ แม้กระทั่งคำถาม 6 ข้อ ที่ชัดจนหลายฝ่ายเชื่อว่ามีหวยล็อคนายกฯ คนนอกสืบทอดอำนาจแน่ๆ แต่ถามเท่าไหร่ก็ไม่มีใครยอมรับหรือไม่มีการปฏิเสธแบบฟันธงตรงไปตรงมา เท่ากับว่าเขาเก็บไพ่ทุกใบไว้เล่น จึงไม่เห็นประโยชน์ที่ฝ่ายการเมืองจะรีบทิ้งไพ่ ตัดพื้นที่ของตัวเองให้แคบลง ทั้งที่ยังไม่รู้ชัดว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นเมื่อไหร่

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า เอาเข้าจริงๆ ประเด็นนี้ยังไกลเกินกว่าที่ทั้ง 2 พรรคจะให้ความชัดเจน พรรคเพื่อไทยก็ยังไม่รู้จะเจออะไรอีกบ้างก่อนถึงเลือกตั้ง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่แน่ว่าจะคุยกันรู้เรื่อง เพราะเดี๋ยวนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. ไปไกลถึงขั้นประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ตั้งแต่ไก่โห่ วันนี้แต่ละพรรคพูดชัดๆ กับประชาชนก่อนดีกว่าว่าเอาหรือไม่เอานายกฯ คนนอก และจะสนับสนุนการสืบทอดอำนาจหรือไม่ เพราะเรื่องพวกนี้เป็นการยืนยันหลักการประชาธิปไตย ถ้าหลักพื้นฐานยังทำให้ชัดไม่ได้ก็ไร้ประโยชน์ที่จะพูดเรื่องนี้กันต่อ ซึ่งถ้ามองตามข้อเท็จจริงก็พบว่าแกนหลักของพรรคเพื่อไทยหลายคนเคยพูดเรื่องนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าพรรคประชาธิปัตย์เคยบ้างหรือไม่


นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีข้อเสนอให้สองพรรคใหญ่จับมือกันเพื่อต่อต้านนายกฯคนนอกว่า โดยหลักการแล้วฝ่ายประชาธิปไตย คือพรรคการเมืองที่มากจากการเลือกตั้ง ต้องเคารพเสียงประชาชนที่เลือกมา เรามีเสียงทั้งหมด 500 เสียง ก็ควรที่จะร่วมมือกัน เพื่อให้ได้นายกฯคนที่ประชาชนเลือก พรรคไหนได้เสียงข้างมากก็ควรได้เป็นนายกฯ แต่หากยังมีพรรคที่เห็นแก่ตัวเอง คอยรับใช้ฝ่ายเผด็จการ ก็จะได้นายกฯคนนอก

"ถ้า 500 คน ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก็มีโอกาสที่จะได้นายกฯคนนอก ดังนั้นทุกพรรคจะต้องยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ผมเห็นด้วยในหลักการที่พรรคการเมืองต้องรวมกันสกัดกั้นนายกฯคนนอก แน่นอนว่าอาจมีพรรคการเมืองที่แตกแยกออกไปสนับสนุนฝ่ายที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย จะต้องคอยติดตามดูกัน" นายสามารถ กล่าว

logoline