svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ช้าง"ตกมัน ใช้"งวง"ทับเจ้าของดับคาที่ ในสวนสัตว์เชียงใหม่

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-ช้างทำร้ายเจ้าของ ดับภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ คาดผู้ตายเชื่อว่าช้างไม่ทำร้ายเพราะสนิทสนมแต่เด็ก จนพลาดท่าโดนงวงทับสิ้นใจคาที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30น. วันนี้ (27 พ.ย.) ที่อาคารสโมสรแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน รก.ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย น.สพ.เทวราช เวชมนัส รวมทั้งทีมบริหาร และบุคลากร ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าว กรณีอุบัติเหตุ ช้างพลายเอกสิทธิ์ อายุ 32 ปี ได้เกิดอาการตกมัน ในพื้นที่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ และได้ทำร้ายนายสมศักดิ์ เรียงเงิน ผู้เป็นเจ้าของและควาญช้างอาวุโส จนถึงแก่ชีวิต 1 ราย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับบุคลากรภายในสวนสัตว์อย่างมากเนื่องจาก นายสมศักดิ์นั้นเป็นที่เคารพสำหรับทุกคน รวมทั้งช้างพลายเอกสิทธิ์นั้นก็เป็นช้างขวัญใจนักท่องเที่ยวและไม่เคยทำร้ายใครมาก่อน

 นายวุฒิชัย ม่วงมัน รก.ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก เมื่อเวลาประมาณ 08.00น. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการให้บริการอาหารช้างว่า ช้างพลายเอกสิทธิ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในขวัญใจนักท่องเที่ยวประจำสวนสัตว์ ได้เกิดอาการตกมันบริเวณแคมป์ช้างบนเนินเขาในป่านอกส่วนจัดแสดง ภายในพื้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งก่อนเกิดเหตุนั้น นายสมศักดิ์ ผู้ตายนั้น กำลังเข้าไปจัดเตรียมอาหารในช่วงเช้าให้กับพลายเอกสิทธิ์ ก่อนที่พลายเอกสิทธิ์จะเกิดอาการหงุดหงิดและนำงวงมากดทับร่างกายของนายสมศักดิ์ ลงกับพื้นคาดว่าอวัยวะภายในได้รับความเสียหายจากการกดทับด้วยแรงมหาศาลจนถึงแก่ชีวิต

 โดยก่อนหน้านั้น พลายเอกสิทธิ์ ได้ปรากฏลักษณะที่บ่งบอกอาการตกมัน โดยมีมันไหลออกที่บริเวณต่อมที่ขมับ จนควาญช้างสังเกตเห็นตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา( 26 พ.ย.) แต่เนื่องจากนายสมศักดิ์นั้นได้เลี้ยงดูและมีความสนิทสนมกับช้างพลายเอกสิทธิ์มาตั้งแต่ยังเล็ก มีความรักใคร่กันดี ประกอบกับช้างพลายเอกสิทธิ์นั้น ที่ผ่านมาเป็นช้างที่อัธยาศัยดี เป็นที่รักใคร่ของทั้งบรรดาควาญช้าง บุคลากร ไปจนถึงนักท่องเที่ยวที่มาป้อนอาหารอย่างใกล้ชิด และไม่เคยมีประวัติทำร้ายคนมาก่อน คาดว่านายสมศักดิ์ นั้นเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมพลายเอกสิทธิ์ได้ จึงกล้าเข้าไปให้อาหารในระยะประชิด จนพลาดท่าถูกพลายเอกสิทธิ์พลั้งทำร้ายจนเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งทุกคนต่างเชื่อว่า พลายเอกสิทธิ์นั้นมีอารมณ์หงุดหงิดเพียงชั่วครู่ และไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายจนถึงตาย เนื่องจากมีภาวะอารมณ์ที่ไม่ปกติจากฮอโมนส์ที่เพิ่มขึ้น

 ซึ่งเหตุการณืที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นมาก่อน และสร้างความเศร้าโศกเสียใจในวงกว้าง โดยเฉพาะบุคลากรภายในสวนสัตว์ โดยขณะนี้ได้มีการนำช้างพลายเอกสิทธิ์ไปไว้ในพื้นที่ปลอดภัยในป่าลึกและสงบ โดยมีการล่ามโซ่ให้ใหญ่ขึ้น ล่ามไว้ในที่แน่นหนาและแข็งแรง โดยมีควาญคอยสังเกตอาการจุดที่ปลอดภัยในระยะไกลตลอดเวลา และลดอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่มีพลังงานสูง และเน้นให้กินฟักเขียว ที่ให้พลังงานต่ำ และมีฤทธิ์เย็นช่วยให้ช้างสงบลง 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสวนสัตว์จะต้องงดการแสดงและการให้อาหารช้างไปก่อน อย่างไม่มีกำหนด โดยทางสวนสัตว์เชียงใหม่มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับทางญาติของผู้ตาย จะได้มีการนำร่างผู้ตายส่งไปให้ทางญาติที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไปในเร็ววันนี้ 
ทั้งนี้ ช้างพลายเอกสิทธิ์นั้น ปัจจุบันมีอายุ 32 ปี นำหนัก 5 ตัน สูง 3 เมตร ถือว่าเป็นช้างที่มีลักษณะดี รูปร่างสูงใหญ่สมบูรณ์ น่าเกรงขาม มีงาที่ยาว 1.8 เมตรและมีความสวยงามอย่างมาก ที่ผ่านมามีลักษณะนิสัยอ่อนโยน มีความคุ้นเคยกับคน สามารถป้อนอาหารและถ่ายรูปในระยะใกล้โดยไม่เคยแสดงอาการหงุดหงิดหรือทำร้ายใครมาก่อน จึงเป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวที่นิยมมาถ่ายรูปด้วย โดยช้างพลายเอกสิทธิ์นั้น เป็นช้างของนายสมศักดิ์ ผู้ตายเองที่ได้มีการทำสัญญาแบบปีต่อปี ในการประกอบการให้บริการอาหารช้าง กับทางสวนสัตว์อย่างต่อเนื่อง

logoline