svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯ ขยายพื้นที่อันตรายรอบภูเขาไฟอากุง

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟ "อากุง" บนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียยังคงพ่นเถ้าถ่านสูงขึ้นสู่ท้องฟ้า ทำให้ต้องยกระดับการเตือนภัยสูงสุด และขยายพื้นที่อันตรายรอบภูเขาไฟ รวมถึงยกเลิกเที่ยวบินและปิดสนามบิน

ภูเขาไฟ "อากุง" เริ่มพ่นเถ้าถ่านตั้งแต่วันอังคารที่แล้ว และล่าสุดยังพ่นเถ้าถ่านสูงถึงกว่า 3,000 เมตรขึ้นสู่ท้องฟ้าในเช้าวันนี้ ทางการต้องปรับระดับการเตือนภัยภูเขาไฟเป็นระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และหมายความว่า เถ้าถ่านอาจพุ่งสูงขึ้นถึงกว่า 6,000 เมตร เจ้าหน้าที่ เตือนด้วยว่า ความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟอากุงเข้าสู่ระยะการปะทุของแมกมาแล้ว จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังอาจเกิดการระเบิดครั้งรุนแรงได้

นอกจากนี้ทางการยังขยายพื้นที่อันตรายรอบภูเขาไฟจาก 7.5 กม.เป็น 10 กม. ซึ่งมีชาวบ้านอพยพออกจากบ้านเรือนตั้งแต่วันอังคารแล้วราว 25,000 คน เถ้าถ่านที่ฟุ้งกระจายปลิวไปปกคลุมถนน บ้านเรือน และรถยนต์ในหมู่บ้านใกล้เคียงรอบภูเขาทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแจกหน้ากากอนามัยหลายพันชิ้นให้กับชาวบ้าน และสนามบินบนเกาะล็อมบก สถานตากอากาศทางตะวันออกของเกาะบาหลีต้องปิดทำการช่วงบ่ายวานนี้ และเปิดทำการตามปกติแล้วเช้าว้นนี้ ขณะที่สนามบินในเมืองเดนปาซาร์บนเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดชาวต่างชาติปีละหลายล้านคน ต้องปิดทำการ 24 ชม.วันนี้ ซึ่งจะกระทบเที่ยวบิน 445 เที่ยว และผู้โดยสารราว 59,000 คน

ภูเขาไฟ "อากุง" เริ่มปะทุเมื่อเดือนก.ย.เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี และเจ้าหน้าที่ต้องปรับระดับการเตือนภัยสูงสุด ทำให้ประชาชนราว 140,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

logoline