svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

SOCIAL MOVEMENT ในคำถามของมารีญาคืออะไร ถ้าเป็นคุณจะตอบอย่างไร ?

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

WHAT DO YOU THINK HAS BEEN THE MOST IMPORTANT SOCIAL MOVEMENT OF YOUR GENERATION AND WHY ? แปลเป็นไทยสั้นๆ ว่า "อะไรคือการขับเคลื่อนทางสังคมที่สำคัญที่สุด ?" คือคำถามประกวดนางงามจักวาลที่ มารีญาได้รับ

มารีญา ตอบว่า "แม้เรากำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่เยาวชน คือ สิ่งสำคัญที่สุด เพราะพวกเขาคืออนาคต" นั่นหมายความว่าสำหรับมารีญาแล้ว "เยาวชน" คือ การขับทางสังคมที่สำคัญที่สุด

แม้มารีญาจะไม่ผ่านเข้าไปในรอบ 3 คนสุดท้าย แต่ก็นับว่าชนะใจคนไทยทั้งประเทศ และเธอทำดีที่สุดแล้ว และถ้าคำตอบของนางงามคือปัจจัยสำคัญในการตัดสิน ก็คงต้องมาถอดรหัสกันต่อว่า "SOCIAL MOVEMENT" คืออะไรก็แน่

SOCIAL MOVEMENT ในคำถามของมารีญาคืออะไร ถ้าเป็นคุณจะตอบอย่างไร ?



ปฏิเสธไม่ได้ว่าในโลกโซเชียลตอนนี้กำลังวิเคราะห์กว้างขวางเช่น "คุณ Nae Tharak" ที่โพสต์ในกรุ๊ปนางงามว่า ขออนุญาตวิเคราะห์การตอบคำถามที่มารีญาได้รับนะคะ "What do you think has been the most important social movement of your generation, and why?" แปลได้ว่าการเคลื่อนไหวทางสังคมใด ในยุคของคุณที่คุณคิดว่า สำคัญที่สุด? และเพราะเหตุใด?

คำว่า "การเคลื่อนไหวทางสังคม" ไม่ได้เป็นช่วงวัยของคน แต่เป็นการต่อสู้เพื่ออะไรสักอย่าง โดยทำเป็นกลุ่มก้อน เช่น รณรงค์เรื่องสิทธิสตรี การเคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อม ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม การปลดแอกจากอำนาจเบ็ดเสร็จของประเทศ ซึ่ง มารีญา ของเรา อาจจะจับได้ที่คำว่า "generation" เธอจึงตอบเป็นช่วงวัย โดยตอบว่า

SOCIAL MOVEMENT ในคำถามของมารีญาคืออะไร ถ้าเป็นคุณจะตอบอย่างไร ?



"I think the most important social movement so far is that we have aging population but so the most important movement in our time is definitely the youth. So the youth is the future. The youth is something that we have to invest in because they are the ones that are going to look after the earth that we live in."

แปลว่า "ฉันคิดว่าการเคลื่อนไหวทางสังคมที่สำคัญที่สุดจนถึงตอนนี้ คือเรามีคนสูงอายุ แต่การเคลื่อนไหวที่สำคัญที่สุดในยุคของเราคือ เยาวชน ดังนั้นเยาวชนเป็นอนาคตของเรา เยาวชนเป็นกลุ่มที่เราต้องลงทุน (ใส่ใจ) เพราะพวกเขาคือคนที่จะมาดูแลโลกใบนี้ที่เราอยู่"

พูดแบบไม่อคติ ไม่เอนเอียง ตอบยังไม่ตรงซะทีเดียว และบวกกับ ถ้าเราสังเกตมารีญาในตอนตอบคำถาม ตาน้องส่ายไปมา ไม่นิ่ง และเราจะเห็นความประหม่าในแววตา ในช่วงต้นของการตอบคำถาม และคลายลงไปเมื่อตอบ youth ค่ะ สิ่งที่ IMG มองหา สังเกตได้ว่า เค้าจะชอบคนที่มีความมั่นใจ ตอบอะไรตอบไปเลยขยายเพิ่มแล้วจบแบบคลีน

อย่างไรก็ตาม คุณ Nae ทิ้งท้ายว่า "น้องคือคนที่สร้างความสุขให้คนไทยในรอบ 20 กว่าปี ด้วยการเข้าเป็น 1 ใน 5 ของผู้หญิงที่สวยที่สุดในจักรวาล รักมาก ๆ ค่ะ"

ขณะที่ในกรุ๊ปไลน์ ก็วิพากย์วิจารณ์ ไปต่างๆ นานา เช่นว่า "คนเรียนป.โท ด้านนี้ยังบอกเลยว่า ยากแล้วยังหาคำตอบไม่ได้ คือคำถามกว้างมาก แล้วต้องตอบอย่างไร ให้ตรงกับแระแสการเมืองโลก"

SOCIAL MOVEMENT ในคำถามของมารีญาคืออะไร ถ้าเป็นคุณจะตอบอย่างไร ?

ด้าน ดร.นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ นักวิชาการ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เคยเขียนบทความอธิบายศัพท์ในทางมานุษยวิทยา "SOCIAL MOVEMENT" ว่าการเคลื่อนไหวทางสังคมเกี่ยวข้องกับสังคมสมัยใหม่ เมื่อตะวันตกเริ่มใช้อุดมการณ์เสรีนิยมประชาธิปไตยในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ความคิดเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกก็เริ่มมีบทบาทสำคัญของพลเมือง เมื่อประชาชนรู้สึกว่าตนเองถูกกดขี่ข่มเหง ไม่ได้รับความเท่าเทียมและความเป็นธรรม ทำให้พวกเขาออกมาแสดงออกทางความคิดและวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาทางสังคมต่างๆ ซึ่งนำไปสู่การรวมกลุ่มเพื่อเรียกร้องสิทธิหรือประท้วงการบริหารงานของรัฐ

ทฤษฎีของชาวตะวันตกพยายามอธิบายขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมแบบใหม่ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เพศ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ และอธิบายว่าขบวนการเหล่านี้ได้ท้าทายวัฒนธรรมบริโภค จำกัดสิทธิส่วนบุคคล และทำให้มนุษย์มีความคลุมเครือระหว่างพื้นที่ส่วนตัวและสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีเหล่านี้ก็ถูกวิจารณ์ในเรื่องที่เกี่ยวกับโลกที่สาม นักวิชาการต่างเสนอว่าขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศยากจน เป็นการต่อสู้กันระหว่างสองขั้วคือผู้ปกครองกับผู้ที่ถูกกดขี่ แต่การวิจัยเกี่ยวกับการประท้วงในเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกา พบว่าผู้ประท้วงเป็นกลุ่มคนชั้นกลาง ถึงแม้ว่าจะมีการโต้เถียงเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการเคลื่อนไหวทางสังคมในโลกที่สามกับโลกตะวันตก แต่นักทฤษฎีส่วนใหญ่เห็นร่วมกันว่าความขัดแย้งมีลักษณะที่หลากหลายในทุกส่วนของโลก

ในที่สุดคำถามนี้ไม่พ้นเรื่องการเมือง "SOCIAL MOVEMENT" ในไทย ที่มี ม.44 และกฎหมายห้ามชุมนุม เป็นเรื่องที่สกัด "SOCIAL MOVEMENT" เอาไว้จริงๆ ...

SOCIAL MOVEMENT ในคำถามของมารีญาคืออะไร ถ้าเป็นคุณจะตอบอย่างไร ?

logoline