svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนสิริกิติ์ หนุนทำนาอินทรีย์

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนสิริกิติ์ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรในจ.อุตรดิตถ์ทำนาอินทรีย์ และลดต้นทุนการผลิตด้วยการทำนาแบบดั่งเดิม

ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ นายวุฒิไกร สร่างนิทร ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว กับกลุ่มพ่อบ้านแม่บ้านผาเต่าพัฒนา หมู่ 2 ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ที่แปลงนาอินทรีย์ หลังโรงเรียนบ้านผาเต่าพัฒนา เพื่อร่วมสืบสาน อนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทย ในการทำนา ที่ปัจจุบันชาวนาไทย หันใช้เครื่องจักร เครื่องยนต์ในการทำนามากยิ่งขึ้น
เขื่อนสิริกิติ์ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกร ต,ผาเลือด อ.ท่าปลา ทำนาอินทรีย์ และลดต้นทุนการผลิตด้วยการ ทำนาแบบดั่งเดิม เริ่มตั้งแต่ลงแขกดำนา ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มอบหมายให้ชุมชนช่วยกันดูแลแปลงนา จนถึงการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นแปลงนาต้นแบบปรับที่ดินว่างเปล่า หลังโรงเรียนผาเต่าพัฒนา 2 ไร่ 3 งาน 50 ตารางวา ปลูกข้าวหอมมะลิ ทั้งนี้ทำนาอินทรีย์ อยากให้ประชาชนในพื้นที่ได้กินข้าวปลอดสารพิษ และอยากให้ชาวนาได้ทำนาแบบดั่งเดิม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะได้ลดค่าแรงงาน ลดการใช้เครื่องยนต์ต่างๆ โดยให้เริ่มแปลงนาที่ปลูกไว้เพื่อรับประทานในครัวเรือนก่อน โดยการทำนาข้าวอินทรีย์ ไม่ใช้ยากำจัดศัตรูพืช ใช้การใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำซึ่งหมักจากเศษอาหารเศษพืชผักต่าง จะทำให้การลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ตามแนวพอเพียง ของในหลวง รัชกาลที่ 9
โดยหลังเก็บเกี่ยวข้าวที่ได้ จะตั้งเป็นศูนย์ข้าวชุมชนในหมู่บ้านผาเต่าพัฒนา ซึ่งได้ประมาณ 2 ตัน สร้างยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือก เพื่อแบ่งปันให้กับหมู่บ้านและวัด เมื่อจัดงานเทศกาลงานบุญ งานศพ งานประเพณีสำคัญๆของหมู่บ้าน รวมไปถึงแจกให้ครอบครัวผู้ยากไร้ในหมู่บ้าน โดย 1 ปี จะจัดแปลงนาชุมชน 1 ครั้งในช่วงนาปี และจะสืบสานประเพณีดีๆแบบนี้ตลอดไป

logoline