svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านขู่เพิ่มพิสัยขีปนาวุธ ไปถึงยุโรป

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านเตือนเป็นเชิงขู่ยุโรปว่า จะเพิ่มพิสัยการโจมตีของขีปนาวุธ ให้ไกลถึงทวีปยุโรป ถ้าคิดทำตัวเป็นศัตรูต่ออิหร่าน

กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน เตือนเป็นเชิงข่มขู่ว่า อาจเพิ่มพิสัยการยิงขีปนาวุธให้ไกลถึงทวีปยุโรป ที่อยู่ห่างออกไป 2,000 ก.ม. แต่ที่ไม่ได้ทำตอนนี้ ไม่ใช่เพราะขาดเทคโนโลยี แต่เพราะรู้สึกว่า ยุโรปยังไม่เป็นภัย แต่ถ้ายุโรปต้องการทำให้ตัวเองกลายเป็นภัย อิหร่านก็จะเพิ่มพิสัยขีปนาวุธเช่นกัน
ท่าทีของอิหร่าน เกิดขึ้นหลังจากฝรั่งเศสเรียกร้องให้เจรจากับอิหร่านอย่างไม่มีการประนีประนอมในประเด็นโครงการพัฒนาขีปนาวุธ แต่อิหร่านย้ำว่า เป็นโครงการเพื่อป้องกันตนเอง และจะไม่เจรจา ส่วนสหรัฐฯได้กล่าวหาอิหร่านว่าสนับสนุนขีปนาวุธให้กลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน ที่ใช้ยิงโจมตีกรุงริยาร์ดของซาอุดิอาระเบีย เมื่อเดือนกรกฎาคม แต่ถูกสกัดได้เสียก่อน
อิหร่านถูกระบุว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่มีโครงการพัฒนาขีปนาวุธที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง รวมทั้งขีปนาวุธนำวิถีที่อาจโจมตีอิสราเอล ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจ ขณะที่อิสราเอลระบุว่า ขีปนาวุธของอิหร่านมีศักยภาพพอที่จะติดหัวรบได้
ก่อนหน้านี้ สภาต่อต้านอิหร่าน หรือ NCRI ได้เสนอรายงานอ้างอิงข้อมูลจาก ขบวนการประชาชนมุญาฮิดีนอิหร่าน ที่ต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน และติดตามการเคลื่อนไหวของโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน มาตั้งแต่ปี 2534 ระบุว่า อิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธที่มีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสูง และยังคงเพิ่มขีดความสามารถขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งการเพิ่มสมรรถนะขั้นตอนต่างๆ, การพัฒนาอาวุธ, หัวรบและระบบส่ง อีกทั้งกองทัพ อิหร่านยังปิดบังโครงการอาวุธจากองค์กรตรวจสอบด้วย

logoline