svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โสมแดงทดสอบนิวเคลียร์ ทำเด็กเจ็บนับร้อย

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ เอ๊กเพรสส์ เผยรานที่น่าตกใจจากคำบอกเล่าของชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ว่า มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน และมีเด็กบาดเจ็บมากถึง 150 คน จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูด ที่มีสาเหตุที่แท้จริงมาจากการทดสอบนิวเคลียร์

แรงสั่นสะเทือนจากการทดสอบนิวเคลียร์ที่หมู่บ้านพุงแก-รี ตามคำบัญชาของนายคิม จอง-อึน ที่ไม่มีการแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า ทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายระลอกที่จังหวัดฮัมกย็องเหนือ ภายในเวลาเพียง 8 นาที ส่งผลให้โครงสร้างอาคารของหมู่บ้านใกล้เคียงพังเสียหาย ทำลายพื้นที่เพาะปลูก และเด็กนักเรียนอีก 150 คน ได้รับบาเพราะไปโรงเรียนตามปกติก่อนที่อาคารเรียนจะถล่ม เพราะแรงสั่นสะเทือน

กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ชื่อ "South and North Development" ระบุว่า การทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน มีขึ้นเมื่อเดือนกันยายน ทหารจำนวนมากโดนรังสีจนล้มป่วยล้นโรงพยาบาล รัฐบาลได้สั่งให้เกษตรกรในพื้นที่เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต แทนที่ฟื้นฟูความเสียหาย ทำให้พวกเขาไม่มีเวลาซ่อมแซมบ้านเรือนแม้จะล่วงเลยมา 3 เดือนแล้วและต้องไปอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้านที่ได้รับความเสียหายน้อยกว่า หรือเพิงพักชั่วคราว

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เกาหลีเหนือกำลังติดจะติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ย่อส่วนให้ขีปนาวุธที่สามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐฯภายในอีกไม่สัปดาห์ข้างหน้า และเกรงว่า การเข้าถึงเทคโนโลยีชั้นสูงล่าสุด จะทำให้เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยไม่ต้องทดสอบและเชื่อว่า การทดสอบครั้งสุดท้ายคือ ครั้งที่ 6 ซึ่งมีความรุนแรงเท่ากับระเบิด TNTจำนวน 250 กิโลตัน ได้ประสบความสำเร็จไปแล้วเช่นกัน

logoline