svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อดีตแชมป์มวยรวมตัวสอน 15 ท่าแม่ไม้มวยไทยที่กรุงเก่า หวังอนุรักษ์มรดกมวยไทยนายขนมต้มให้คงอยู่

26 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 พย.ที่คลองสวนพลูรีสอร์ท ม.3 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีการทำบุญเปิดค่ายมวยไทยคลองสวนพลู


 โดยมี พล.ร.อ.ปรีชาญ จามเจริญ เจ้ากรมพระธรรมนูญ มาเป็นประธานในพิธี ขณะเดียวกันก็มีนายวิรัตน์วชิรรัตนวงศ์หรือเสี่ยเน๊า โปรโมเตอร์มวยชื่อดัง ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งอดีตแชมป์นักมวยสากลเช่น ขาวผ่อง สิทธิชูชัย สามารถ พยัคฆ์อรุณ ดีเซลน้อย ผุดผาดน้อย และอดีตนักมวยไทยและมวยสากลหลายคนมาร่วม มีพระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ขาวผ่อง เปิดเผยว่าปัจจุบันนี้มวยไทยกำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากมีการเผยแพร่ไปทั่วโลก แต่บางครั้งพบว่านักมวยที่ขึ้นชก บางคนยังไม่มีการเรียนรู้เรื่องของแม่ไม้มวยไทย และลูกไม้ในการต่อสู้ จึงเห็นว่าในการชกกับชาวต่างชาติบางทีก็สู้เขาไม่ได้ จึงได้หารือกับนายสำเริง อดิศะ อดีตนักมวยไทยเวทีราชดำเนิน และลุมพินี ปี 2520-2524 ซึ่งเคยเป็นรองแช้มป์มวยไทยทั้งสองเวที และมีความรักในมวยไทย ได้จัดพื้นที่จำนวน 2 ไร่ เพื่อเป็นโรงยิมสำหรับสอนมวยไทยให้กับผู้สนใจ โดยเฉพาะเยาวชน เพื่อให้อนุรักษ์มวยไทย และห่างไกลจากยาเสพติด โดยจะเน้นการสอนแม่ไม้มวยไทยที่สำคัญจำนวน 15 ท่า ซึ่งเป็นท่าไม้ตาย รวมทั้งลูกไม้ในการชกมวยไทยอีก 15 ท่า ให้ได้เรียนรู้ โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายกับเยาวชนและผู้ที่สนใจมาเรียน โดยตนและเพื่อนอดีตแช้มป์มวยจะเดินทางมาสอนเป็นระยะตามความเหมาะสม และหากคนไหนต้องการที่จะเป็นนักมวยอาชีพ ทางค่ายก็ยินดีส่งเสริมสนับสนุนให้เข้าสู่เวทีมวยอาชีพโดยลานกีฬาแห่งนี้สนับสนุนโดยส่วนอุตสาหกรรมป่าไม้ ออป.พระนครศรีอยุธยา

ด้านนายสำเริง เจ้าของค่ายมวยเปิดเผยว่า การเปิดค่ายมวยนับเป็นความฝันของตนเองที่ต้องการจะสร้างนักมวยรุ่นใหม่ และเป็นอนุรักษ์มวยไทยโดยเฉพาะแม่ไม้มวยไทย อีกทั้งยังเป็นการดึงเยาวชนให้ห่างไกลยาเสพติด นอกจากนี้ยังได้เปิดให้บริการฟิตเนส และเครื่องออกกำลังกาย เป็นลานกีฬาให้คนในชุมชนด้วย

logoline