svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รั้วบ้านล้มทับบ้าน คิดอย่างไรกับ "ท.ทหาร อดทน" ?

26 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าทหารคือรั้วของชาติ และหากเปรียบชาติเป็นบ้าน ทหารคือรั้วบ้าน ถ้ารั้วบ้านล้มทับบ้าน บ้านก็พัง กรณีน้องเมย กระทบภาพลักษณ์ ของ ทหาร อย่างรุนแรง ต้องเร่งปฏิรูปกองทัพ

แม้ยังไม่ได้ข้อพิสูจน์อย่างเป็นทางการว่า "น้องเมย" นักเรียนเตรียมทหาร เสียชีวิตในโรงเรียนฯ ด้วยเหตุใด แต่บริบทแวดล้อมต่างๆ ที่ออกมาทำให้สังคมเชื่อว่า คงไม่พ้นไปจากการถูกซ้อมทรมานจนเสียชีวิต 



และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราต้องได้ยินเรื่องราวแบบนี้ แต่ครั้งนี้มากกว่าการเรียกร้อง หาคนผิดมารับโทษแล้ว  คือการปฏิรูปกองทัพ เปลี่ยนแปลงกฎ และป้องกันไม่ให้เรื่องร้ายแรงแบบนี้เกิดขึ้นอีก แต่มันจะเป็นอย่างที่เราคาดหวังได้อย่างไร 

เราตั้งคำถามต่อไปอีกว่า กองทัพไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย แต่ทำไมที่ผ่านมา "ทหาร" เป็นอะไรที่เราแตะต้องไม่ได้ และเป็นกลุ่มคนที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ต่างๆ 

แล้วทหารได้สิทธินั้นจากอะไร  "ปลายกระบอกปืน" เป็นคำตอบสั้นๆ จากใครคนหนึ่งที่กระซิบมา  ...

และหากเป็นเช่นนั้น..มันสะท้อนให้เห็นว่า การจะเป็นทหารได้ต้องทำอย่างไรก็ได้ที่จะสามารถควบคุมคนอื่นได้ นั่นนำมาสู่ "การสร้างชนชั้น" ไม่ต้องพูดถึงสิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม ความเท่าเทียม ใดใดทั้งสิ้น 

เรื่องอื้อฉาวในรั้วทหารมักถูกเก็บเป็นความลับ และมักไร้การตรวจสอบ วิธีการคือปล่อยให้เรื่องเงียบไม่เอง แต่ในกรณี "น้องเมย" เราไม่คาดหวังให้มันเงียบไปแบบนั้น  

ถ้าจะตั้งคำถามง่ายๆว่า "คุณสมบัติของทหารต้องเป็นอย่างไร ?" ท.ทหารอดทน เป็นประโยคที่คุ้นหู แต่มาถึงวันนี้เริ่มไม่แน่นใจแล้วว่า ท.ทหารอดทน นี่ ต้องอดทนต่อความรุนแรง และความไม่เป็นธรรมด้วยใช่หรือไม่ แล้วมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทหารดีดี ต้องอดทนกับเรื่องอย่างนี้ 

ถ้าการเป็นทหารรั้วของชาติ ต้องการความพร้อมด้านสุขภาพ และพละกำลัง ก็เข้าใจได้ว่า เป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด 

และการถูกลงโทษหนักเกินเหตุผลความเป็นมนุษย์ ย่อมไม่ใช่การฝึกพละกำลัง แต่เป็นการสถาปนาอำนาจขึ้นมาเพื่อความยิ่งใหญ่ของตัวเอง และเพื่อควบคุมคนอื่นๆ 

แต่คงลืมคิด หรือ "ไม่สามารถคิดได้" ว่าทางอื่นที่จะมีอำนาจ นอกจากการใช้กำลัง แล้วมีอะไรอีกบ้าง

บรรยากาศการถกเถียงอย่างสร้างสรรค์ ความใจกว้าง มีเหตุผล "การใช้ความคิด" เป็นสิ่งที่ต้องฝึกด้วยเช่นเดียวกัน 

โลกหมุนไปเร็ว แต่ความคร่ำครึในวงการทหารไม่เคยเปลี่ยนไป และอย่าประมาท "กระแสสังคม" จากเพียงเรื่องนักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิตคนหนึ่ง บานปลาย กระทบความเชื่อมั่น ของประชาชน ต่อผู้นำ ที่เป็นทหาร อยู่ในขณะนี้ .

logoline