svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ครอบครัว"น้องเมย"ขอบใจกองทัพให้ความเป็นธรรม

26 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อแม่พี่สาวน้องเมย ขอบใจกองทัพให้ความเป็นธรรม ยันไม่ต้องการทำลายกองทัพหรือเกียรติของโรงเรียนเตรียมทหาร ต้องการเพียงรู้ว่าใครทำให้น้องเมยตาย



เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ศิลาคอฟฟี่ แอนด์บริสโตร หมู่ 5 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี นายพิเชษฐ นางสุกัลยา และ น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พ่อแม่และพี่สาวของ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตอย่างปริศนาและอวัยวะภายในได้หายไป ทั้งครอบครัวได้ออกมาแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่งเกี่ยวกับ นตท.ภคพงศ์ ที่เสียชีวิต โดยนางสุกัลยาได้นำภาพการฝึกซ้อมของน้องเมยมาให้ดูเห็นถึงสภาพของหัวเข่าที่ได้รับบาดเจ็บก่อนที่จะเข้าสอบรอบ 2 โรงเรียนเตรียมทหาร ให้เห็นถึงความตั้งใจที่ต้องการเป็นทหารจริง พร้อมกล่าวว่า น้องเมยจะเข้าสอบรอบ 2 ได้ไปฝึกว่ายน้ำปรากฏว่าถูกกระเบื้องบาดหัวเข่าเย็บ 11 เข็ม แผลติดเชื้อ แพทย์จะให้สเตียรอยด์ก็ไม่ได้เพราะจะไปกระทบต่อการตรวจร่างกายหากสอบผ่าน ต้องใช้ยาฆ่าเชื้อล้างแผลเพียงอย่าง สอบถามน้องเมยสู้ไหวไหม แต่ได้รับการยืนยันว่าสู้ไหว ขาเดินไม่ได้ ยังมีแขน จึงได้ออกกำลังด้วยแขนแทน แสดงให้เห็นว่ามีความต้องการที่จะสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเพื่อเป็นทหารให้ได้ ซึ่งพ่อแม่ไม่ได้บังคับให้ไปเรียนเตรียมทหารแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่น้องเมยเสียชีวิต นางสุกัลยากล่าวว่า ได้มีแพทย์ที่ไม่รู้จักได้โทรศัพท์มาหาเกี่ยวกับกรณีการมีเลือดคั่งที่ม้ามและตับ ยืนยันว่าการทำซีพีอาร์ (CPR) ช่วยผู้ที่กำลังจะตาย ไม่น่าจะกระทบกระเทือนถึงม้ามและตับ แม้จะทำนานถึง 4 ชั่วโมงก็ตาม น่าจะถูกของแข็งกระแทกมากกว่า ที่สำคัญการที่น้องเมยถูกกระทำจนกระทั่งต้องทำซีพีอาร์ ทำไมไม่ยอมดูแลกัน เพราะคนที่เพิ่งหายป่วยจะต้องได้รับการดูแลพอสมควร คนทั้งกองพันใจร้ายเหลือเกิน ขณะนี้หลายคนทราบข่าวการต่อสู้ของครอบครัวเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม ต่างมาให้กำลังใจอย่างมากมาย เหมือนกันน้องเมยเป็นลูกเป็นหลานก็ขอขอบคุณด้วย

นายพิเชษฐ์ พ่อน้องเมยกล่าวว่า ขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ให้ความเป็นธรรมกับน้องเมย แต่การที่ครอบครัวออกมาร้องเรียนนั้น อยากให้มีการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษมากกว่า รวมทั้งไม่ให้ครอบครัวถูกคำครหาว่า น้องเมยมีโรคประจำตัว ถูกขู่บังคับให้มาเรียน หรือพยายามฆ่าตัวตาย ตนไม่ได้ทะเลาะกับกองทัพ หรือโรงเรียนเตรียมทหาร แต่อยากให้มาตรวจสอบในเรื่องคุณภาพของบุคคลากรของกองทัพมากกว่า ตนอยู่เมืองไทยต้องเคารพกองทัพ

ส่วนกรณีที่มีนายทหารออกมากล่าวว่า การตรวจพิสูจน์อวัยวะจะมีค่าใช้จ่ายสูงนั้น และได้มีการแพร่กระจายข่าวไปสู่โลกโซเชียลแล้วนั้น ได้มีกลุ่มมอเตอร์สปอร์ตเกี่ยวกับการจัดการแข่งรถได้แสดงความจำนงมาแล้วว่าจะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมทั้งยังมีอีกหลายคนได้แสดงความจำนงจะช่วยออกค่าใช้จ่ายอีกด้วย ก็ขอขอบคุณด้วย ที่หลายคนอยากให้มีการตรวจสอบที่ถูกต้องและเป็นธรรมน.ส.สุพิชา พี่สาวน้องเมยกล่าวว่า สำหรับเอกสารที่ได้รับล่าสุดของสถาบันพยาธิวิทยา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าซึ่งได้ตรวจร่างกายของน้องเมยที่เสียชีวิตนั้น มีข้อมูลที่ตรงกันคือ ซี่โครงที่ 4 ด้านขวาของร่างกายหักตรงกับที่นำไปตรวจสอบกับโรงพยาบาลที่ 2 แต่การตรวจชิ้นเนื้อด้วยกล้องจุลทรรศน์ยังพบว่าที่ตับมีเลือดคั่งในชิ้นเนื้อ ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับการทำซีพีอาร์ตอนช่วยเหลือชีวิต นอกจากนี้ยังพบว่าหัวใจโตผิดปกติอีก ทั้งที่วันที่ 13 เมษายน ได้ไปตรวจร่างกายเนื่องจากน้องเมยตกบันได พบว่าหัวใจและปอดปกติ แต่ช่วงเสียชีวิตปรากฏว่าหัวใจโต จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในจุดนี้ด้วย

"ขอยืนยันว่าการที่ออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ ไม่ต้องการให้กองทัพหรือโรงเรียนเตรียมทหารเสียหาย แต่อยากให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิด เพราะน้องเมยเขียวช้ำไปทั้งตัว ควรที่จะต้องมีคนรับผิดชอบ ส่วนการตรวจอวัยวะภายในนั้น เพิ่งเห็นแต่กล่องบรรจุเท่านั้น ยังไม่ได้เห็นอวัยวะจริง ส่วนการตรวจสอบอวัยวะนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมีตนเองและพี่สาวซึ่งเป็นพยาบาลจะเข้าไปตรวจพิสูจน์ด้วย คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า ที่สำคัญในความเป็นจริงสำหรับการตรวจสอบอวัยวะของน้องเมยนั้น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด"

น.ส.สุพิชากล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าของคดีได้ไปติดต่อกับร้อยเวรเจ้าของคดีแล้ว ทราบเบื้องต้นว่าได้สอบพยานไปแล้วประมาณ 4 ปาก คาดว่าจะต้องมีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติมหลายคน ส่วนข้อหาเบื้องต้นยังไม่ทราบ

logoline