svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะใส" ชี้ ครม.ประยุทธ์ 5 หลายกระทรวงได้คนเหมาะกับงาน

26 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะใส" ชี้ ครม.ประยุทธ์ 5 หลายกระทรวงได้คนเหมาะกับงาน แนะปรับความคิด ครม.สายทหารกับคนนอก -เปิดให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.)กล่าวถึงการปรับครม.ว่าา การปรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ ครม.ประยุทธ์ 5 แม้ครั้งนี้มีหลายกระทรวงที่ได้รัฐมนตรีว่าการคนใหม่และเหมาะกับงานมากกว่าชุดที่ผ่านๆ มา เช่น กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพานิชย์ กระทรวงท่องเที่ยวฯ แต่ก็ต้องดูว่าช่วงเวลาที่เหลือไม่มากเท่าไหร่บวกกับปัญหาสะสมมา จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ น่าเสียดายที่หลายกระทรวงควรเปลี่ยนตัว แต่กลับไม่ได้เปลี่ยน รวมทั้งการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีหลายกระทรวง ทั้งที่ไร้ผลงานและควรปรับออกด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายก็ติดระบบเพื่อนพ้องน้องพี่ เฉพาะกรณีกระทรวงเกษตรฯ ที่เปลี่ยนยกแผงนั้น ก็สะท้อนชัดว่า รมต.ชุดก่อนๆมีปัญหา แต่มาเปลี่ยนเอาช่วงนี้เพราะที่ผ่านมาก็อยู่ในภาวะลูบหน้าปะจมูกทำให้เสียโอกาสไปมาก
นายสุริยะใส กล่าวว่า ชะตากรรมของ ครม.ชุดนี้ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับเป้าหมายและวิธีคิดของ คสช.และโดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ยังอยู่ในฐานะผู้มีอำนาจนำทั้งใน คสช.และ ครม.ที่สำคัญเฉพาะตัวของนายกฯ คะแนนนิยมและความไว้วางใจจากประชาชนยังอยู่ในระดับที่ดูดีกว่าคนอื่นและสามารถล้วงลูกได้ทุกกระทรวงนั้นก็ควรใช้จุดแข็งนี้กระตุ้นและประเมินงาน รมต.อย่างตรงไปตรงมาได้แล้ว ทั้งนี้ภารกิจเร่งด่วนของ ครม.ประยุทธ์ 5 คือการผสมผสานหาจุดลงตัวระหว่างชุดความคิดของทหาร กับ บรรดา รมต.นอกรั้วทหาร ซึ่งที่ผ่านมายังมีช่องว่างอยู่มากทั้งวิธีคิดและวิธีทำงาน ทำให้คนเก่งๆหลายคนใน ครม.เฉื่อยเนือยและไม่กล้าเสนอความเห็นโต้แย้งใดๆ และข้อผิดพลาดสำคัญที่รัฐบาลนี้ต้องเปลี่ยนวิธีคิดคือการเชื่อและฟังข้อมูลจากระบบราชการอย่างเดียว และมองข้ามไม่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนทำให้ความนิยมในภาพรวมรัฐบาลลดลงเป็นลำดับ
logoline