svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษณุโลก...จัดเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3

26 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก จัดกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ในวันโรคหลอดเลือดสมองโลก ประจำปี 2560 มีประชาชนเข้าร่วมกว่า 1 พันคน

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของการจัด กิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ซึ่ง รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก ได้จัดขึ้นที่สวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง โดยมีเจ้าหน้าที่ รพ.พุทธชินราช รวมถึงประชาชนชาวพิษณุโลกกว่า 1,000 คนร่วมกิจกรรม ระยะทาง 3 กิโลเมตร โดยผู้ว่าฯ ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ เป็นประธานปล่อยขบวนร่วมกับ นพ.สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผอ.รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก
สำหรับกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ที่จัดขึ้นนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) หรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต คือภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง ทำให้มีอาการชาที่ใบหน้า ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรง เคลื่อนไหวไม่ได้ หรือเคลื่อนไหวลำบาก อย่างทันทีทันใด เป็นนาที หรือเป็นชั่วโมง

โรคหลอดเลือดสมอง เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคหัวใจ และหลอดเลือดที่มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่เพียงเพราะโรคนี้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในลำดับต้นๆ ของไทยเท่านั้น ผู้ที่รอดชีวิตจากโรคนี้จำนวนมาก ยังต้องทุกทรมานจากการอยู่ในสภาพอัมพฤกษ์ อัมพาต สูญเสียการมองเห็น การพูด การเคลื่อนไหว

สาเหตุมาจากพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เช่น รับประทานอาหารเค็มจัด หวานจัด มันจัด ไม่รับประทานผัก สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ไม่ออกกำลังกาย และเครียด รพ.พุทธชินราชพิษณุโลกจึงจัดกิจกรรมวันโรคหลอดเลือดสมองโลก ประจำปี 2560 ด้วยการจัดกิจกรรม เดิน วิ่ง ป้องกันอัมพาต ส่งเสริมให้มีการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

logoline