svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปชช.ส่วนใหญ่ มองขบวนการล้มบอล ทำภาพลักษณ์ฟุตบอลไทยเสื่อมเสียอย่างมาก

26 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดุสิตโพล มองล้มบอลไทยกระทบภาพลักษณ์วงการฟุตบอลไทย เป็นปัญหานานแล้ว อยากรู้ใครอยู่เบื้องหลัง หากพบให้ลงโทษเด็ดขาดรุนแรง แต่ไม่มีผลต่อการเชียร์บอลไทย

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  หรือ ดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,219 คน ระหว่างวันที่    22-25 พฤศจิกายน 2560 ในหัวข้อ ประชาชนคิดอย่างไรกับขบวนการล้มบอลไทย หลังจากที่จากที่สมาคมฟุตบอล ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาแถลงข่าวการออกหมายจับ 12 ผู้ต้องหาคดีล้มบอล โดยมีทั้งอดีตนักฟุตบอลทีมชาติและผู้ตัดสินเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว โดยประชาชนร้อยละ 45.59 เห็นว่า กระทบกับชื่อเสียง ภาพลักษณ์วงการฟุตบอลไทยอย่างมาก  ร้อยละ25.49  มองว่าเป็นปัญหาที่มีมานานแล้ว แต่ไม่เอาจริงเอาจัง  ร้อยละ11.76 เห็นว่า ควรรีบแก้ปัญหาและมีการลงโทษอย่างหนัก  ร้อยละ 8.82 เห็นว่า น่าจะทำเป็นขบวนการ มาจากการพนันฟุตบอล เป็นเรื่องผลประโยชน์ และร้อยละ 8.66 อยากรู้ข้อเท็จจริง เบื้องหน้าเบื้องหลังผู้ที่เกี่ยวข้อง

ปชช.ส่วนใหญ่ มองขบวนการล้มบอล ทำภาพลักษณ์ฟุตบอลไทยเสื่อมเสียอย่างมาก

ส่วนขบวนการล้มบอลไทยมีมานานแล้วหรือยัง นั้น ประชาชนร้อยละ 65.22 คิดว่า ขบวนการล้มบอลไทยมีมานานแล้ว เพราะเคยได้ยิน มีข่าวระยะ ทุจริตทุกวงการ และยังเกี่ยวข้องกับการพนัน ผู้มีอิทธิพลด้วย ร้อยละ 30.93 ไม่แน่ใจเพราะอาจมีปัญหาขัดแย้งภายใน ผลประโยชน์ขัดกัน ขณะที่ร้อยละ 47.44 ประชาชนอยากรู้ว่าใครเป็นคนจ้าง หรืออยู่เบื้องหลังขบวนการล้มบอล ร้อยละ 31.32 อยากรู้สาเหตุของการล้มบอล และร้อยละ 17.40 อยากรู้วิธีการและกระบวนการล้มบอล

ขณะที่วิธีการแก้ไขปัญหาล้มบอล ร้อยละ 43.38 ประชาชนเห็นว่า วิธีการควรดำเนินการขั้นเด็ดขาด มีบทลงโทษรุนแรง ทำให้เป็นเยี่ยงอย่าง  ร้อยละ27.94 มีคณะกรรมการตรวจสอบที่มาจากทั้งคนในและคนนอก แต่เมื่อถามถึงข่าวที่เกิดขึ้นมีผลต่อการติดตามและเชียร์ฟุตบอลไทยหรือไม่ ประชาชนร้อยละ 68.83  บอกไม่มีผล เพราะชื่นชอบในตัวนักกีฬา ดูเพื่อความสนุกสนาน ชอบติดตามฟุตบอล ร้อยละ 31.17 เห็นว่า มีผลเพราะกระทบต่อภาพลักษณ์วงการฟุตบอลไทย หมดศรัทธา เสียความรู้สึก  อย่างไรก็ตามประชาชนร้อยละ 44.32 อยากฝากถึงสมาคมฟุตบอลไทยให้สนับสนุนกีฬาฟุตบอลให้ก้าวหน้ามีความเป็นมืออาชีพ ร้อยละ23.89 อยากเห็นฟุตบอลไทยไปแข่งระดับนานาชาติ ไปสู่ฟุตบอลโลก  และร้อยละ 22.93 ขอให้กวาดล้างการทุจริตในสมาคมและขบวนการล้มบอลให้หมดสิ้น

logoline