svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ครอบฟันขาว" ไม่ใช่หมอฟัน มีความผิดอาญา

26 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯทันตแพทยสภาชี้ กรณีครอบฟันขาว โดยผู้มิใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม มีความผิดอาญา พร้อมรอ สธ.ตรวจสอบใบอนุญาตเปิดคลินิก


จากกรณีนายศุภวิช เกิดสมบูรณ์ นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์และนายทวีทรัพย์ บ่างพัฒนาศิริ อายุ 52 ปี ได้เข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ให้ดำเนินคดีคลินิกทันตแพทย์แห่งหนึ่งใน อ.บางกรวย จ.นนทบรี จากการรับเข้าบริการครอบฟันขาว แต่ผู้ให้บริการกลับไม่ใช่ทันตแพทย์นั้น  

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ เลขาธิการทันตแพทยสภา กล่าวว่า หากข้อเท็จจริงปรากฎชัด กรณีนี้ถือเป็นคดีอาญา ตำรวจต้องดำเนินคดีกับผู้ทำฟันที่ไม่ใช่ทันตแพทย์ เพราะมีความผิดตาม มาตรา 28 พรบ.วิชาชีพทัตนกรรม พ.ศ. 2537 ซึ่งตามกฎหมายไม่อนุญาตให้คนทั่วไปทำฟัน เพราะถือเป็นการกระทำต่อร่างกาย จึงต้องทำโดยทันตแพทย์เท่านั้น ดังนั้นตำรวจต้องติดตามคนทำฟันรายนี้เพื่อดำเนินคดีต่อไป  

ทั้งนี้กรณีที่เป็นการให้บริการภายในคลินิกทันตกรรมที่การเปิดบริการต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขต้องตรวจสอบว่า คลินิกทันตกรรมแห่งนี้ได้มีการขอใบอนุญาตโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากมีใบอนุญาตถูกต้องก็คงต้องดูว่าใครเป็นผู้ประกอบการ หากพบว่าเป็นทันตแพทย์ ทันตแพทยสภาจะรับมาเพื่อพิจารณาจรรยาบรรณทันตแพทย์ ตามมาตรา 33 กฎหมายวิชาชีพทันตกรรมต่อไป 

logoline