svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สลิงยกคนงานก่อสร้าง รพ.ขาดร่วงดับ 2 ศพ

25 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสะเกษ - คนงานก่อสร้างโรงพยาบาลศรีสะเกษ ร่วงจากเครนขณะยกตัวขึ้นไปทำงานก่อสร้างบนตึกที่กำลังก่อสร้างสาเหตุจากสลิงที่ยึดกระเช้าขาด ร่วงลงสู่พื้นดับคาที่ 2 ศพ เบื้องต้นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ สั่งยุติการก่อสร้างไว้ก่อน จนกว่าจะได้ดำเนินการสอบสวนสาเหตุ ก่อน

วันที่ 25พฤศจิกายน 2560ที่ ข้างตึกอุบัติอุเหตุ โรงพยาบาลศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ขณะนี้กำลังมีการเร่งก่อสร้างตึกอาคารผู้ป่วยเพิ่มจากเดิม บนพื้นที่ของโรงพยาบาล ที่ได้รับการยกฐานเป็นโรงพยาบาลศูนย์ของภาคอีสานตอนล่าง 3 จังหวัด อันได้แก่ จังหวัดศรีสะเกษ,ยโสธร มุกดาหาร และอำนาจเจริญ ขณะที่คนงานก่อสร้างกำลังเร่งงานในทุกๆ วัน วันนี้ได้เกิดเหตุสลดใจ เมื่อคนงานกำลังยกเครนนำกระเบื้องจะขึ้นสู่หลังคาตึกที่กำลังมีการก่อสร้าง โดยมีคนงาน 2 คน กำลังขึ้นกระเช้าไป อยู่ๆ สลิงที่ผูกดึงกระเช้าขึ้นไปก็ขาด ส่งผลให้กระเช้าร่วงลงมาสู่พื้นที่ดินความสูงราว ตึก 10 ชั้น ร่างของคนงานทั้งตกลงมากระแทกพื้นแน่นิ่งไปทั้งคู่ เพื่อนคนงานพบเห็น ได้แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยEMSภายหลังรับแจ้ง แพทย์ - พยาบาล ได้วิ่งเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมกับนำเปลคนไข้ มาช่วยในการเคลื่อนไปยังห้องอุบัติเหตุ ทำการปฐมพยาบาลช่วยเหลือ แต่เนื่องจากคนงานทั้ง 2 คน ไม่ได้มีเครื่องป้องกันใดใดขณะทำงานยังเขตพื้นที่ก่อสร้าง ทำให้ขณะสลิงขาด และตกลงสู่พื้นดิน เกิดการกระแทกอย่างแรก จึงทำให้เสียชีวิตทั้ง 2 คน พร้อมแจ้งการเกิดอุบัติเหตุไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง

ร้อยตำรวจเอกประมาณ ยวนยี สารเวรสอบสวน ได้รับแจ้งเหตุ ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเบื้องต้น ก่อนเร่งรัดเดินทางมายังมาที่เกิดเหตุเพื่อสอบสวน เบื้องต้นทราบว่า คนงานทั้ง 2 คน ชื่อ นายชาญณรงค์ กุระจินดา อายุ 21 ปี และนายทองใบ กันหะบุตร อายุ 29 ปี ชาว จ.อำนาจเจริญ ขณะนี้ทีมแพทย์พยาบาล กำลังเร่งกู้ชีพ โดยระยะเวลาผ่านไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ทีมแพทย์พยาบาล ได้ออกมาแจ้งว่า ทั้ง 2 คนงานหมดลมหายใจแล้ว เสียชีวิตทั้งคู่ จากการสอบถามเพื่อนคนงานอีก 1 คน ที่รอดมาได้อย่างเหลือเชื่อ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้มีคนงานจำนวน 3 คน ขึ้นเครนยกเพื่อที่จะนำกระเบื้องยาง ที่เป็นม้วนใส่ในแคร่ แล้วทำการยกเครนยกขึ้นไปชั้น 7 บนสุดของอาคาร โดยเมื่อเครนได้ยกไปถึงชั้นที่ 5 ลวดสลิงได้ขาด หนึ่งในคนงาน 3 คน ได้พยายามกระโดดเข้าไปยังระเบียงอาคารก่อนที่เส้นลวดสลิงจะขาดทั้งหมด คนงานที่กระโดดไปได้ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนคนงานอีก 2 คน ตั้งตัวไม่ทันได้ร่วงลงมาพร้อมกับสิ่งของตกลงกับพื้น จนแน่นิ่งหายใจรวยริน แพทย์และพยาบาลพร้อมหน่วยกู้ชีพจึงได้เร่งให้ความช่วยเหลือ กระทั่งเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สอบสวนสาเหตุที่แท้จริงจากคนงานทั้งหมด รวมทั้งเจ้าของบริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลในครั้งนี้ เพื่อดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย การคุ้มครองแรงงานต่อไป

และขณะนี้ นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้สั่งการให้ทางบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างดังกล่าว ยุติการดำเนินงานก่อสร้างทั้งหมดไว้เป็นการชั่วคราวก่อนตามกฎหมาย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมถึงวิศวกรเข้าตรวจสอบมาตรฐานก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

logoline