svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกนนำเพื่อไทยวิจารณ์ ครม.ประยุทธ์ 5 ยังไร้ความหวัง แก้ปัญหาชาติ

25 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ" มองโฉมหน้า ครม.ประยุทธ์ 5 ไร้ความหวังฟื้นปัญหาประเทศ เหตุเวลาทำงานสั้น - ไร้ันโยบายรัฐบาลหนุน


เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน นายสามารถ แก้วมีชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงโฉมหน้าคณะรัฐมนตรี ชุดที่ 5 ของ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า สำหรับการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี หรือ บุคคลที่ดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงแรงงาน อาจพอเป็นความหวังให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร และ ผู้ใช้แรงงานที่ประสบปัญหาในด้านต่างๆ เพราะที่ผ่านมาทั้ง 2 กระทรวงดังกล่าวนั้นเจอมรสุมปัญหาทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และปัญหาด้านแรงงาน แต่การปรับเปลี่ยนอาจเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและรักษาภาพลักษณ์ของรัฐบาลเท่านั้น 

หากมองถึงความหวังต่อการแก้ปัญหาภาพรวมทั้งประเทศตนมองว่ายังไม่มีความหวัง เนื่องจากปัญหาภายในประเทศเป็นสิ่งที่สะสม และหมักหมมมานาน ขณะที่ช่วงเวลาทำงานของ ครม. ชุดใหม่ หากนับโร้ดแม็พเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ อาจอยู่ทำหน้าที่ได้ถึงเดือนสิงหาคม 2561 หรือ อีก 8-9 เดือนเท่านั้น แม้บุคคลที่ถูกปรับเปลี่ยนหรือโยกย้ายจะเคยมีประสบการณ์ด้านการทำงานในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง แต่สุดท้ายการทำงานต้องขึ้นอยู่กับนโยบายหลักของรัฐบาล

"การปรับ ครม. รอบนี้ เป็นเพียงการปรับเปลี่ยนในรูปแบบทั่วไป และในทางจิตวิทยาอาจช่วยให้สถานการณ์ที่กดดันของรัฐบาล คสช. เบาลงเท่านั้น แต่เมื่อดูไทม์ไลน์และโร้ดแม็พเลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือนและปัญหาเก่าที่หมักหมมคงไม่มีอะไรดีขึ้น อีกทั้งยังไม่เห็นมาตรการหรือนโยบายใหม่ที่จะช่วยแก้ปัญหาประเทศได้ โดยเฉพาะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ที่แม้จะปรับตัวบุคคลแต่ยังไม่เห็นทิศทางหรือความหวังต่อการแก้ปัญหาได้ ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลนี้ควรทำ คือ เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาคลี่คลายปัญหาสะสม" นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่พบการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งทั้งที่ก่อนหน้านี้เป็นรัฐมนตรีที่ถูกกระแสสังคมวิจารณ์อย่างหนักและเป็นผู้ที่มีข้อครหา ว่า ถือเป็นเรื่องที่ผิดคาด แต่ตนเชื่อว่าอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่จะทำให้แรงกดดันต่อตัวพล.อ.ประยุทธ์เบาลง เพราะสังคมให้ความสนใจและเจาะจงไปยังพล.อ.ประวิตรมากกว่า อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าพล.อ.ประวิตร ฐานะบุคคลที่ร่วมหัวจมท้ายกับ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่การยึดอำนาจ ปี 2557 จะยังอยู่กับหัวหน้า คสช. ต่อไป.

logoline