svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีคนใหม่ซิมบับเว สาบานตนรับตำแหน่ง

25 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเอ็มเมอร์สัน มนังกากวา เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีวานนี้ โดยมีประชาชนกว่า 60,000 และ เจ้าหน้าที่ระดับสูงต่างชาติเข้าร่วมพิธี

พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ของนายเอ็มเมอร์สัน มนังกากวา จัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติกรุงฮาราเร ของซิมบับเว โดยประกอบด้วย โดยในพิธีประกอบด้วยการยิงปืนใหญ่สลุต ฝูงบินเหนือน่านฟ้า และขบวนพาเหรดรัฐธรรมนูญโดยทหาร

ในตอนต้นของพิธีนั้นนายมนังกากวา ได้กล่าวยกย่องอดีตประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ้ ที่มีส่วนสำคัญให้ซิมบับเวได้รับเอกราช นอกจากนี้ผู้นำคนใหม่ยังเน้นยังถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการว่างงาน จะเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลชุดใหม่ นอกจากนี้นายมนังกากวา ยังให้คำมั่นสัญญาว่าเขาจะจัดการกับปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนที่ตกต่ำจากอัตราเงินเฟ้อ การคอรัปชั่น การขาดแคลนเงินสด และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุน
.นอกจากนี้ผู้นำคนใหม่ยังได้เรียกร้องชาติต่างๆที่คว่ำบาตรทางการเมืองและเศรษฐกิจต่อซิมบับเว ให้ทบทวนนโยบายต่อซิมบับเวอีกครั้ง นอกจากนี้เขายังต้องการที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์อย่างเท่าเทียมในหลายระดับร่วมกัน

นายมนังกากวา เป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ของซิมบับเว หลังการประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปี 2523

การขึ้่นสู่อำนาจของนายมนังกากวา เกิดขึ้นหลังจากอดีตประธานาธิบดีมูกาเบ ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากกองทัพและประชาชน เป็นการสิ้นสุด 37 ปี แห่งอำนาจของอดีตผู้นำเผด็จการ

logoline