svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องหลังปรับ ครม.ประยุทธ์ 5

25 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โปรดเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เรียบแล้ว ปรากฏว่า ครม.ประยุทธ์ 5 มีทั้งคนหน้าเก่า หน้าใหม่ คละเคล้ากันไป และที่น่าสนใจ ทีมเศรษฐกิจของ รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นก่อน การเลือกตั้งในอนาคต

การปรับครม.ครั้งนี้ มีคนเก่าพ้น ครม.9 คน แต่ที่คาดไม่ถึงหลายคนคาดไม่ถึงคือ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร จะหลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ พร้อมกับ นางกอบกาญจน์ เพราะทั้งคู่ทำงานร่วมกันมาโดยตลอด รวมไปถึง พล.อ.อุดมเดช ต้องพ้นจากตำแหน่ง รมช.กลาโหม เพราะก่อนหน้านั้น มีชื่อติดโผ รมว.แรงงาน

แต่การปรับเที่ยวนี้ ได้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล เข้ามานั่งเก้าอี้ รมช.กลาโหม ทำให้สายทหารถูกปรับ ออก 3 คน เข้าใหม่ 1 คน ซึ่งเป็นสายใก้ชิด พล.อ.ประวิตร เหมือนเดิม สำหรับเพื่อนรักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่าง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ พ้นจากเกษตรฯ ตามโผ แต่ขยับเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลแผนบริหารจัดการน้ำ

ที่น่าสนใจ รายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 5 มีอดีตข้าราชการ และเทคโนแครตถูกดึงตัวมาเป็นรัฐมนตรีหลายคน อย่าง กฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นนักปกครองขาลุย และเป็นปลัดมหาดไทย ทำงานเข้าขากับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จึงเป็นตัวเลือกที่จะมาดูแลกระทรวงเกษตรฯ และน่าจะทำงานร่วมกับข้าราชการเกษตรได้ดีกว่ารัฐมนตรีทหารคนเดิม

คุณลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ อดีตผู้จัดการธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และเป็นผู้บริหารธนาคารรัฐรายแรกที่ได้รับรางวัลนักการเงินแห่งปีและรางวัลนายธนาคารแห่งปี

คุณวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ หรือ "อาจารย์ยักษ์" ผู้ขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่าน "ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง"

คุณไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และเป็นกรรมการในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

คุณศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ซึ่งในอดีตป็นผู้เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัท ปิโตรเคมีแห่งชาติ จำกัด และเป็นกรรมการและเลขานุการมูลนิธิเพื่อสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย

คุณอุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และประธานคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ซึ่งแน่นอนว่า ภารกิจในตำแหน่งใหม่นี้คือ ปั้นกระทรวงการอุดมศึกษา คุณ สมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และเป็นลูกหม้อกระทรวงอุตสาหกรรม

ส่วนดรีมทีมเศรษฐกิจ ไม่เปลี่ยนมากนัก เพราะนายกฯ มั่นใจในฝีมือของรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปั้นตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 โต 4.3% สูงสุดในรอบ 18 ไตรมาส และประกาศเดินหน้าโครงการประชารัฐ อัดฉีดเงินแสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

ที่น่าโฟกัสคือ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่เคยเป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ในโควต้าพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ครั้งนี้รัฐบาลดึงตัวมาช่วยงานด้านท่องเที่ยวฯ

นับจากนี้ ครม.ประยุทธ์ 5 จะเน้นยุทธศาสตร์ประชารัฐ พุ่งเป้าไปที่การอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ทำให้ชาวบ้านมีเงินจับจ่ายใช้สอย และความนิยมในตัวรัฐบาลก็จะตามมา โดย ครม.ชุดใหม่ จะมีอายุทำงาน 1 ปี เพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้งในปลายปี 2561 ด้วย

logoline