svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง : เปิดโฉมรัฐบาล'ประยุทธ์ 5' เลือกเล่นเกมรับ

25 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากเปรียบเทียบ การปรับครม.เหมือนวางเกมฟุตบอล ...ต้องบอกว่ารัฐบาล'ประยุทธ์ 5'ดูตัวผู้เล่นแล้ว วางหมาก'เกมรับ' มากกว่าที่จะรุก ลุยนโยบายหวือหวา ออกมาในปี 2561

สำรวจรายบุคคล รัฐมนตรีป้ายแดง ทั้ง10 คนแล้ว โปรไฟล์ คุณสมบัติ... เน้น เหมาะการวางโครงสร้างประเทศ ในระยะยาว10-20 ปี มากกว่าที่จะคาดหวัง มาตรการเร่งด่วน ในปีหน้า
อีกมุมหนึ่ง เราจะเห็น อดีตข้าราชการประจำ อดีตผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ของรัฐ เข้ามาเป็นรัฐมนตรี หน้าใหม่ นั่งทั้ง ตำแหน่ง รมว.และ รมช. มากพอควร ซึ่งชัดเจนว่า แนวคิดบุคคลเหล่านี้ ถนัดเล่นเกมรับ เป็นพื้นฐาน

จะผิดกับ รัฐมนตรีที่มาจากภาคเอกชน ธุรกิจ ที่มัก 'กล้าได้ กล้าเสีย' มากกว่า

การที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือกเล่น เกมรับ มาจากเหตุผล'ไทม์ไลน์การเลือกตั้ง' ที่หวังให้คณะรัฐมนตรีชุดนี้ ประคับประคองนาวา อย่าให้ย่ำแย่ กว่าที่เป็นอยู่

'อาจจะประเมินว่าในสถานการณ์ ที่สังคมไม่มีตัวเลือกบุคคล ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สมัยหน้านั้น พลเอกประยุทธ์ ยังคือเบอร์หนึ่ง

เพราะหากเลือกเล่นเกมรุก กล้าได้ กล้าเสีย หากพลาดมา เสี่ยงที่คะแนนนิยม จะย่ำแย่ลงได้อีก ซึ่งนั้นไม่เป็นผลดีต่อการเลือกตั้ง ซึ่งชัดเจนมานานแล้วว่า มี'พรรคการเมือง' ที่จะสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี หลังเลือกตั้ง อีกครั้งหนึ่ง

...แต่ความฝัน กับความจริง มักไม่ได้เดินคู่ด้วยกันเสมอไป...

รอดูกันต่อไป ว่าการเลือกเล่น'เกมรับ' ไม่เล่น'เกมรุก' แบบกล้าได้กล้าเสี่ยง ตัดสินใจถูกต้องไหม ? เลือกตั้ง พ.ย.2561 คือคำตอบ

logoline