svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ถล่มมัสยิดอียิปต์ เสียชีวิตอย่างน้อย 235 ราย

25 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 235 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 100 คน หลังจากที่คนร้ายหลายคน ได้บุกโจมตีมุสยิดในจังหวัดไซนายเหนือของอียิปต์เมื่อวาน หลังทำการระเบิดมุสยิด นับเป็นเหตุการณ์การโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ

รัฐบาลอียิปต์ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน หลังเกิดเหตุโจมตีมัสยิดรอว์ดา ของชาวนิกายซูฟี ในเมืองบีร์ อัล-อับเดอ จังหวัดไซนายเหนือ ทางตอนเหนือของอียิป ต์ในช่วงที่ประชาชนจำนวนมากกำลังประกอบพิธีทางศาสนาประจำสัปดาห์

ผู้รอดชีวิตเล่าว่า กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน ขับรถยนต์ออฟโรดหลายคันมาจอดปิดล้อมมัสยิด ก่อนจะใช้ระเบิดโจมตีนำทาง และกราดยิงเข้าใส่ฝูงชนด้วยปืนไรเฟิล ทำให้เกิดการหนีตายและแตกตื่นกันอย่างมาก หลังเกิดเหตุนายอับเดล ฟัตตา อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เรียกประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคง หลังเกิดเหตุยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายเป็นแนวร่วมของกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก

ตลอดช่วง 4 ปีมานี้ อียิปต์ถูกกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงก่อเหตุโจมตีหลายครั้ง แต่ไม่มีครั้งไหนที่ถูกโจมตีหนักขนาดนี้มาก่อน โดยกลุ่มไอเอสสาขาอียิปต์ได้สังหารตำรวจทหาร และพลเรือนที่ทำงานให้รัฐบาลไปหลายร้อยรายในเขตทางเหนือของคาบสมุทรไซนายนอกจากนั้นก็ยังโจมตีพวกที่นับถือคริสต์และพวกซูฟี ซึ่งเป็นนิกายย่อยของนิกายสุหนี่

logoline