svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยสภาพภายในเรือนจำเคลือบทอง ที่ "ซาอุฯ"

24 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยสภาพภายในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ในกรุงริยาร์ดของซาอุดิอาระเบีย หลังถูกใช้เป็นที่คุมขังเหล่าเจ้าชายและมหาเศรษฐีที่ถูกจับในข้อหาคอรัปชั่น


Lyse Doucet จากบีบีซี เป็นผู้สื่อข่าวหญิงคนแรกที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว "Ritz-Carlton" ในกรุงริยาร์ดของซาอุดิอาระเบีย นับตั้งแต่กลายเป็นศูนย์ควบคุมตัวเหล่าเจ้าชาย รัฐมนตรีและนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ ที่ถูกจับในข้อหาคอรัปชั่น เมื่อต้นเดือน จนถูกขนานนามว่าเป็น "เรือนจำหุ้มทอง" 

ภายในโรงแรมมีลานโบวลิ่ง, ห้องจัดเลี้ยง, สระว่ายน้ำในร่มขนาดใหญ่ และนักธุรกิจ, มหาเศรษฐีและเชื้อพระองค์ที่กำลังรอการพิจารณาคดี ซึ่งรวมทั้งเจ้าชาย 11 พระองค์ และในจำนวนนี้ มี 2 พระองค์ ที่เป็นพระราชนัดดาของกษัตริย์ซัลมาน 

ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายนเป็นต้นมา โรงแรมนี้ได้กลายเป็นเรือนจำเคลือบทอง ที่ไม่มีสถานที่คุมขังใดจะมาเทียบเทียมได้ มีทั้งสระว่ายน้ำหรู, ร้านอาหาร, ยิม และทุกอย่างเลิศเลอไปหมด 

โรงแรมแห่งนี้่ ยังเคยรับรองแขกผู้มีเกียรติต่างชาติ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เคยเข้าพักเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งตอนแรกบรรดาผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหลายที่ถูกนำตัวมาที่โรงแรมแห่งนี้ พากันโกรธ แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะยอมรับชะตากรรมแล้ว 

นอกจากนี้ การแสดงหลักฐานที่มัดตัว ทำให้ผู้ที่ถูกควบคุมตัวราว 95% ยินยอมที่จะทำข้อตกลงแล้ว ส่วนบรรยากาศทั่วไป พบว่า ชาวซาอุดิอาระเบียส่วนใหญ่ยินดีกับสิ่งที่เรียกว่า "การกวาดล้างคอรัปชั่น" ที่เกิดขึ้น .

logoline