svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยรายชื่อเป้านิวเคลียร์"โสมแดง"

24 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยผลวิจัยที่ชี้ให้เห็นเป้าหมายที่เกาหลีเหนือ หวังจะโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ โดยเฉพาะมหานครใหญ่ของสหรัฐฯ, ทำเนียบขาวและฐานทัพเรือสหรัฐฯในแปซิฟิก


สถาบันคลังสมอง "สภาความสัมพันธ์ต่างประเทศแห่งยุโรป" หรือ ECFR ที่มีสำนักงาน อยู่ในกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี เผยรายชื่อเป้าหมายสำคัญที่ถูกเกาหลีเหนือล็อคเป้า ได้แก่ แผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ย่านแมนฮัตตันในนิวยอร์ก, ทำเนียบขาว, กระทรวงกลาโหม, ฐานทัพสหรัฐฯในแปซิฟิก, เกาะกวม รัฐฮาวาย, เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์, ฐานทัพสหรัฐฯในเกาหลีใต้, บลูเฮาส์ หรือ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และสถานที่ราชการในกรุงโซล, มหานครใหญ่ๆ รวมทั้งเมืองท่าปูซาน, เมืองท่องเที่ยว กันซาน และอีกหลายเมือง ส่วนญี่ปุ่น ถูกล็อคเป้าที่กรุงโตเกียว, มหานครขนาดใหญ่ เช่น โอซากา, นาโงยา, เกียวโด, โยโกฮามา และฐานทัพสหรัฐฯ ที่โอกินาวา

ECFR ระบุว่า เกาหลีเหนือเคยเผยแพร่ภาพนายคิม จองอึน ถือแผนที่เป้าหมายมาแล้ว เมื่อปี 2546 ส่วนใหญ่เป็นแผ่นดินสหรัฐฯ และคิดว่ายุทธศาสตร์ที่จะถูกนำมาใช้ล่าสุด คือการชิงลงมือโจมตีศัตรูก่อน ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อป้องกันการถูกโจมตี เพราะนายคิมเชื่อว่า การป้องปรามและป้องกันตนเองมีความสำคัญที่สุด จึงเร่งให้มีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และยุทธศาสตร์อันสุดอันตรายของเขา ย่อมหมายความว่า การโจมตีใดๆ ต่อเกาหลีเหนือ อาจส่งผลให้เกิดการตอบโต้ไปยังพลเรือนผู้บริสุทธิ์

ECFR เชื่อว่า บทบาทของยุโรปอาจช่วยลดภัยคุกคามจากนายคิมและเกาหลีเหนือ ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรและการจัดการเจรจายังคงมีประโยชน์ ส่วนแนวคิดยับยั้งสองทาง (dual freeze) ที่เสนอโดยจีนและรัสเซียสนับสนุน ที่หมายถึงการให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการยุติการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีใต้นั้น ไม่เหมาะสม เพราะไม่มีหลักประกันว่าจะไม่มีการละเมิดเกิดขึ้น

logoline